EU cho phép công dân 11 nước ngoài khối nhập cảnh

09/08/2020 - 13:18

Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu cho phép các công dân từ 11 quốc gia ngoài EU nhập cảnh, sau khi loại Maroc khỏi “danh sách an toàn” mới nhất liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay Duesseldorf, miền tây nước Đức, ngày 15-6-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay Duesseldorf, miền tây nước Đức, ngày 15-6-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, bắt đầu từ ngày 8-8-2020, Hội đồng EU đã yêu cầu các quốc gia thành viên từng bước dỡ bỏ các quy định hạn chế đi lại đối với công dân Australia, Canada, Gruzia, Nhật Bản, New Zealand, Rwanda, Hàn Quốc, Thái Lan, Tunisia và Uruguay. Cơ quan này cũng đề nghị cho phép công dân Trung Quốc đến EU dựa trên điều kiện "có đi có lại".

Trước đó, cứ 2 tuần một lần, Hội đồng EU cập nhật “danh sách an toàn”, song bản cập nhật mới nhất được thực hiện chỉ 1 tuần trước, hôm 30-7-2020. Cơ quan này sẽ đánh giá các điều kiện dịch tễ một cách liên tục và “nếu tình hình ở một quốc gia nằm trong danh sách xấu đi nhanh chóng, thì việc đưa ra quyết định ngay lập tức sẽ được áp dụng”. Sau khi xem xét tình hình dịch tễ mới nhất cũng như các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh được áp dụng trên thế giới, Hội đồng EU đã cập nhật số liệu mới nhất danh sách các nước vào chiều 8/8 để đưa ra quyết định gỡ bỏ những biện pháp hạn chế đi lại tạm thời vào EU đối với các quốc gia trên.

Tuy nhiên, các khuyến nghị của cơ quan trên không có giá trị ràng buộc về mặt pháp lý, và các quốc gia thành viên EU có quyền đưa ra những quyết định cuối cùng.

Trước đó, theo giám sát của  Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngày 8/8, Maroc đã báo cáo 30.662 ca mắc COVID-19, trong đó  có tới 1.018 ca mắc mới và 461 ca tử vong (12 ca mới).

Trong diễn biến liên quan, theo tờ The Sunday Times (Thời báo Chủ Nhật), Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chỉ thị tiến hành một chiến dịch quan hệ công chúng nhằm đảm bảo mở cửa trở lại trường học tại nước này đúng thời điểm năm học mới vào tháng 9 tới. Phát biểu trong cuộc họp ngày 7-8-2020, ông Johnson nhấn mạnh rằng tác hại đối với việc giáo dục của trẻ em do không được đi học cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần của các em còn đáng ngại hơn nhiều so với nguy cơ thấp do dịch bệnh COVID-19 tạo ra.

Theo kết quả một nghiên cứu công bố tuần trước, Anh đứng trước nguy cơ bùng phát đợt dịch COVID-19 thứ hai trong mùa Đông này, thậm chí lớn gấp đôi so với đợt dịch đầu tiên nếu nước này mở cửa trở lại các trường học mà không nâng cao chất lượng hệ thống xét nghiệm và truy vết các đối tượng mắc COVID-19.

Trước đó, từ tháng 3-2020, toàn bộ trường học ở Anh đã đóng cửa sau khi áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc, trừ một số đối tượng nhất định như con em của những lao động thuộc các ngành chủ chốt. Đến tháng 6 vừa qua, chỉ một số ít học sinh được đi học trở lại. Chính phủ mong muốn tất cả học sinh sẽ quay lại trường học vào đầu tháng 9 và coi đây là ưu tiên quốc gia.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN