EU có thể phát hành trái phiếu Xanh để lập quỹ phục hồi kinh tế

15/07/2020 - 22:15

Nhiều nhà đầu tư lớn trên toàn cầu đã cùng các nhà hoạt động môi trường hối thúc các quốc gia EU và các nước khác trên thế giới đảm bảo các kế hoạch giúp nền kinh tế phục hồi sau đại dịch.

Biểu tượng đồng euro tại Frankfurt, Đức. (Ảnh: THX/TTXVN)

Biểu tượng đồng euro tại Frankfurt, Đức. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong báo cáo ngày 15-7-2020, hãng xếp hạng tín nhiệm S&P cho biết Liên minh châu Âu (EU) có thể có được 1/3 số tiền cần thiết để gây dựng quỹ phục hồi 750 tỷ euro (tương đương 680 tỷ USD) bằng cách phát hành trái phiếu Xanh, và qua đó sẽ hỗ trợ các dự án giúp ích cho môi trường.

Nhiều nhà đầu tư lớn trên toàn cầu đã cùng các nhà hoạt động môi trường hối thúc các quốc gia EU và các nước khác trên thế giới đảm bảo các kế hoạch giúp nền kinh tế phục hồi bền vững sau cuộc khủng hoảng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đồng thời đáp ứng thực hiện các mục tiêu trong trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu toàn cầu.

Kế hoạch của EU về việc thành lập quỹ phục hồi kinh tế trị giá 750 tỷ euro đã giành được sự ủng hộ từ các nhà đầu tư, vì họ cho rằng các trái phiếu mà Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) phát hành sẽ là tài sản an toàn hơn so với trái phiếu Chính phủ Đức.

Các nhà đầu tư cũng cho rằng việc phát hành trái phiếu Xanh cũng sẽ khiến các kế hoạch trở nên hấp dẫn hơn.

Theo ước tính của S&P, 225 tỷ euro trong quỹ trên có thể được huy động thông qua trái phiếu Xanh, theo đề xuất của Ủy ban châu Âu hồi tuần trước rằng 30% khoản tiền trong quỹ phục hồi sẽ hướng tới các dự án thân thiện với khí hậu toàn cầu.

Hãng xếp hàng tín nhiệm này cũng cho rằng một đợt phát hành trái phiếu Xanh theo kế hoạch này sẽ giúp tăng quy mô của thị trường trái phiếu Xanh toàn cầu lên 89%.

S&P cho biết tính đến nay, khoảng 53 tỷ USD trái phiếu Xanh có chủ quyền đã được phát hành.

Theo báo cáo của cơ quan này, các trái phiếu Xanh cho đến nay chỉ chiếm 3,7% lượng phát hành trái phiếu toàn cầu, khiến các ngân hàng trung ương hoặc cơ quan quản lý khó có thể yêu cầu những người tham gia thị trường xây dựng danh mục đầu tư trái phiếu Xanh.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN