EU từ chối tái đàm phán thỏa thuận Brexit với Anh

14/12/2018 - 13:27

Sau Hội nghị EU27, các nhà lãnh đạo châu Âu đã nói “không” với việc tái đàm phán thỏa thuận Brexit với Anh.

EU từ chối tái đàm phán thỏa thuận Brexit với Anh. Ảnh: Sputnik

EU từ chối tái đàm phán thỏa thuận Brexit với Anh. Ảnh: Sputnik

"Hội đồng EU tái khẳng định các kết luận ngày 25-11-2018 về việc thực hiện dự thảo thỏa thuận Brexit và tuyên bố chính trị. Liên minh sẽ tiếp tục tuân theo thỏa thuận này và tiếp tục quá trình phê chuẩn thỏa thuận. Chúng tôi sẽ không đàm phán lại", Hội đồng EU khẳng định trong kết luận của Hội nghị Thượng đỉnh EU27 ngày 13-12-2018.

EU cũng khẳng định mong muốn thiết lập mối quan hệ đối tác thân thiết với Anh trong tương lai, đồng thời cho biết tổ chức này đã sẵn sàng cho quá trình chuẩn bị sau khi ký kết thỏa thuận Brexit nhằm đảm bảo các cuộc đàm phán có thể bắt đầu sớm nhất có thể sau khi Anh rời EU.

Hội đồng EU tuyên bố trong Hội nghị Thượng đỉnh EU27 về vấn đề Brexit rằng: "Hội đồng EU kêu gọi các bên chuẩn bị ở mọi cấp độ cho kết quả của quá trình Anh rời EU cũng như tính đến mọi khả năng có thể xảy ra”.

Hội đồng EU cho rằng vấn đề rào chắn (backstop) của Bắc Ireland trong thỏa thuận Brexit được xem là một chính sách nhằm ngăn chặn việc thiết lập một đường biên giới cứng trên đảo Ireland và đảm bảo sự thống nhất của Thị trường châu Âu đơn nhất. Quyết định cứng rắn của Liên minh châu Âu trong việc thúc đẩy một thỏa thuận tiếp theo nhằm thay thế giải pháp “rào chắn” sẽ được đưa ra ngày 31-12-2020 với các điều khoản bổ sung. Tuy nhiên, Hội đồng EU cũng nhấn mạnh rằng, nếu đến lúc đó, giải pháp "rào chắn" vẫn còn tồn tại, nó vẫn sẽ được áp dụng tạm thời cho đến khi có một thỏa thuận khác thay thế để tránh việc hình thành biên giới cứng trên đảo Ireland.

Brussels cho rằng trong trường hợp này, EU sẵn sàng để đưa ra một thỏa thuận tiếp theo thay thế giải pháp “rào chắn” nhằm đảm bảo rằng biện pháp này sẽ được áp dụng khi cần thiết.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN