Giải pháp chống ùn tắc giao thông cho cầu Rạch Miễu

04/09/2019 - 07:19

BDK - Thời gian gần đây, tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông xảy ra khá thường xuyên tại khu vực cầu Rạch Miễu, nhất là vào các ngày nghỉ lễ và thứ Bảy, Chủ nhật. Nguyên nhân là do sau khi cầu Cổ Chiên nối liền hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh được đưa vào sử dụng, người dân các tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng theo quốc lộ 60 qua cầu Rạch Miễu đi TP. Hồ Chí Minh và hướng ngược lại để rút ngắn khoảng cách so với tuyến quốc lộ 1A trước đây gây quá tải cho cây cầu này.

Ùn ứ giao thông tại khu vực chân cầu Rạch Miễu chiều ngày 1-9-2019.

Ùn ứ giao thông tại khu vực chân cầu Rạch Miễu chiều ngày 1-9-2019.

Cầu Rạch Miễu nối liền 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang  được hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2009. Cây cầu này được xem là đòn bẩy cho quê hương xứ Dừa phát triển đi lên. Tuy nhiên, hiện nay cầu Rạch Miễu đang bị quá tải bởi lượng phương tiện giao thông đi qua cầu tăng gấp 3 lần so với ước lượng thiết kế ban đầu.  Tuy đoạn quốc lộ 60 gần khu vực cầu Rạch Miễu đã được mở rộng ra 3 làn ô tô mỗi chiều, nhưng khi lên đến cầu Rạch Miễu thì chỉ còn lại 1 làn, tạo thành “nút thắt cổ chai” ngay chân cầu; do vậy, kẹt xe, ùn ứ xe đoạn đường gần cầu và trên cầu là điều không thể tránh khỏi. Theo ông Hà Ngọc Nam - Phó giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu, cầu Rạch Miễu được thiết kế với lưu lượng xe ước tính từ 3.000 - 6.000 xe/ngày đêm, tuy nhiên hiện nay, lượng xe qua cầu khoảng 16.000 - 18.000 xe/ngày đêm, nên cầu bị quá tải.

Có mặt tại khu vực cầu Rạch Miễu vào chiều Chủ nhật ngày 25-8 và ngày 1-9-2019, chúng tôi ghi nhận tình trạng ùn ứ giao thông đối với làn xe ô tô kéo dài khoảng 2km tính từ chân cầu Rạch Miễu. Thời điểm này, Trạm thu phí cầu Rạch Miễu đã xả trạm để cho các phương đi qua được nhanh hơn. Những tháng gần đây, cứ vào thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần lại xảy ra kẹt xe tại khu vực này.

Để giải quyết tình trạng kẹt xe khu vực cầu Rạch Miễu, biện pháp căn cơ nhất là sớm xây dựng cầu Rạch Miễu 2 để gánh tải bớt cho cầu Rạch Miễu hiện hữu. Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đã được Chính phủ đồng ý cho phép xây dựng với kinh phí 3.400 tỷ đồng. Bộ Giao thông vận tải cũng đã kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội bố trí vốn cho dự án từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để khởi công dự án cầu Rạch Miễu 2 trong năm 2021 và hoàn thành năm 2024. Như vậy, ít nhất cũng phải mất đến 5 năm nữa thì tình trạng kẹt xe tại cầu Rạch Miễu hiện hữu mới được giải quyết.

Trong khi chờ xây dựng cầu Rạch Miễu 2, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang đã phối hợp nhịp nhàng trong việc điều tiết giao thông: mạnh dạn sử dụng biện pháp chỉ cho phương tiện lưu thông theo một hướng trong khoảng thời gian 10 phút hoặc 15 phút khi xảy ra ùn tắc; phối hợp cho xả trạm thu phí khi xảy ra ùn ứ kéo dài trên 1,5km để hạn chế ùn tắc kéo dài. Ngoài ra, Ban An toàn giao thông tỉnh bố trí sẵn xe cứu hộ để kịp thời xử lý khi có tai nạn, va chạm giao thông trên cầu.

Theo Thượng tá Võ Văn Nghĩa - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh: Lực lượng Cảnh sát giao thông còn phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông khi đi qua cầu vào những thời điểm xảy ra kẹt xe, ùn ứ giao thông. Phối hơp với Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu cho xả trạm không thu phí mỗi khi có kẹt xe. Với cách làm trên đã góp phần hạn chế được một phần kẹt xe, ùn tắc giao thông trên cầu Rạch Miễu.

Những ngày nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua, lực lượng Cảnh sát giao thông hai tỉnh Bến Tre, Tiền Giang lại căng mình làm nhiệm vụ điều tiết giao thông giữa những làn xe đông nghẹt. Qua đây, chúng tôi cũng mong rằng, người tham gia giao thông hãy nêu cao ý thức trách nhiệm khi lái xe đi qua cầu Rạch Miễu, phải đi đúng làn đường, phần đường, không lấn tuyến, lấn lề và phải chấp hành nghiêm sự điều tiết của cảnh sát giao thông; đồng thời, hãy cân nhắc, lựa chọn thời điểm để lái xe qua cầu Rạch Miễu (nên tránh các buổi chiều thứ Bảy, Chủ nhật), qua đó góp phần hạn chế, kéo giảm tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông ở khu vực này.

Bài, ảnh: Văn Thỉnh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN