Giải pháp trong thực hiện tiêu chí môi trường

19/04/2019 - 07:37

Trang trại nuôi heo của ông Ôn Văn Hùng ấp Thanh Hòa luôn đảm bảo về vệ sinh môi trường.

Trang trại nuôi heo của ông Ôn Văn Hùng ấp Thanh Hòa luôn đảm bảo về vệ sinh môi trường.

Tập trung tuyên truyền, vận động

Xuất phát điểm là xã thuần nông, khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, môi trường là TC mà lãnh đạo xã Thành An quan tâm hàng đầu. Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau khi tiếp thu tinh thần Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND huyện về xây dựng NTM, Đảng ủy đã cụ thể hóa thành Nghị quyết số 02. Trên cơ sở đó, UBND xã xây dựng kế hoạch, triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức cùng nhau phấn đấu thực hiện. Với mục tiêu thực hiện TC môi trường gắn với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân, Thành An tập trung công tác tuyên truyền.

Về Thành An vào những ngày địa phương đang chuẩn bị mọi thứ cần thiết cho lễ đón nhận xã đạt chuẩn NTM, bà con ai cũng phấn khởi. Là trang trại lớn, những khi cao điểm nuôi đến hàng ngàn con heo nhưng được sự hướng dẫn của cán bộ thú ý, ông Ôn Văn Hùng, ấp Thanh Hòa luôn xử lý tốt vấn đề môi trường và thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con cùng thực hiện. “Thực hiện tốt TC môi trường để xây dựng thành công xã NTM thì đời sống người dân sẽ nâng lên rõ rệt. Giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng khang trang. Môi trường, cảnh quan xanh, sạch hơn nên bà con ai cũng đồng tình ủng hộ”, ông Ôn Văn Hùng bày tỏ.

Với nhiều hoạt động thiết thực, chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền, đến nay, TC môi trường xã Thành An đã có những chuyển biến tích cực, diện mạo nông thôn khởi sắc. Tỷ lệ hộ dân có hố xí hợp vệ sinh đạt 95,3%. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 68,25%. Đường làng, ngõ xóm được trồng hoa và cây xanh tạo vẻ mỹ quan môi trường. Từ ngày 26 - 30 hàng tháng, xã phát quang bụi rậm và dọn vệ sinh, đảm bảo đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp.

Giải pháp thực hiện

Ngay khi có kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM, Ban chỉ đạo xã chủ động lập kế hoạch, rà soát từng TC để phân kỳ thực hiện với phương châm “dễ trước khó sau”. Trong thực hiện, phân công nhiệm vụ, giao việc cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo theo dõi, kiểm tra giám sát trên từng TC.

Đảng ủy thành lập các tổ công tác, tổ trưởng là các đồng chí đảng ủy viên. Mỗi ấp 1 tổ, mỗi tuần đến từng hộ dân vận động theo phương châm “mưa dầm thấm sâu”, “đi từ ngõ, gõ từ nhà” để người dân có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức sang hành động. Hàng tuần duy trì họp Ban chỉ đạo để kiểm tra mức độ hoàn thành công việc của từng đồng chí, nhờ sự phân công cụ thể mà xã Thành An đã hoàn thành các TC đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thị Lệ cho biết: Ban chỉ đạo xã đã phát động phong trào thi đua toàn dân tham gia xây dựng NTM. Từng ngành, từng đoàn thể cụ thể hóa thành kế hoạch, mỗi ấp cụ thể hóa bằng các công việc, công trình thiết thực để tham gia. Trong thực hiện các công trình công cộng đều được bàn bạc, công khai lấy ý kiến nhân dân, có giám sát của cộng đồng, tuân thủ phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

“Đạt chuẩn xã NTM, đây là kết quả bước đầu, điều quan trọng là giữ cho được thành quả hôm nay và phát triển ngày càng cao hơn trong thời gian tới. Để làm được điều đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thành An quyết tâm tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 16 của Tỉnh ủy về việc phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, để vận dụng vào thực tế lãnh đạo giữ vững và nâng chất các TC đã đạt, hoàn thiện từng TC lên mức cao hơn. Quyết tâm giữ vững danh hiệu xã NTM, xây dựng xã Thành An ngày càng giàu đẹp và văn minh hơn”, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thị Lệ tâm huyết.

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN