Giảm giá nước máy sinh hoạt

22/03/2020 - 20:28

BDK - Nhiều hộ dân ở xã An Hiệp, huyện Châu Thành phản ánh chất lượng nước máy của Trạm cấp nước An Hiệp, trực thuộc Công ty cổ phần Cấp nước sinh hoạt Châu Thành (Công ty cấp nước Châu Thành) không đảm bảo chất lượng. Người dân cho rằng, nguồn nước từ sông (cầu An Hiệp) có màu sẫm và có mùi hôi.

Người dân lấy nước ngọt miễn phí tại điểm cấp nước ngọt Công ty cổ phần cấp nước sinh hoạt Châu Thành. Ảnh: PV

Người dân lấy nước ngọt miễn phí tại điểm cấp nước ngọt Công ty cổ phần cấp nước sinh hoạt Châu Thành. Ảnh: PV

Tại hiện trường ngày 19-3-2020, nước dưới rạch Ông Ðốc (cầu An Hiệp) có màu hơi xanh, không có mùi hôi, bị nhiễm mặn. Nhân viên quản lý Trạm cấp nước An Hiệp Nguyễn Hoàng Thi Thơ cho rằng: “Nước cung cấp cho người dân được xử lý đúng theo quy trình. Cơ quan y tế dự phòng của tỉnh cũng thường tới kiểm tra chất lượng của nước”.

Theo giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt (cấp lại) của UBND tỉnh ngày 28-11-2019, Công ty cấp nước Châu Thành được sử dụng rạch Ông Ðốc để khai thác nước, sử dụng vào việc cấp nước sinh hoạt và sản xuất, khối lượng khai thác lớn nhất 300m3/ngày đêm (kèm theo tọa độ, vị trí thu nước...).

Ngày 19-3-2020, tại khu vực thuộc Tổ 14 và 15, ấp Hòa Thanh (xã An Hiệp), anh N. (Tổ 14) cho hay: “Khoảng 10 ngày trước đây, nước máy hơi đục và nặng mùi Clor nhưng vẫn xài được. Khu vực này có nhiều nhà trọ cho công nhân thuê, họ đi làm suốt ngày và cũng phải chấp nhận với tình hình chung”. Theo người dân địa phương, họ rất mong muốn giá nước sinh hoạt giảm xuống, trong điều kiện chất lượng nước bị nhiễm mặn cao như hiện nay.

Ngày 20-3-2020, Giám đốc Công ty cấp nước Châu Thành Trần Văn Hoàng cho biết: “Công ty luôn cố gắng khắc phục, cải tạo chất lượng nước và đã nâng công suất để phục vụ khách hàng được tốt hơn. Cuối tháng 2-2020, công ty đã đề xuất với UBND tỉnh hỗ trợ khách hàng bằng biện pháp giảm 5% đơn giá tiền nước trước thuế cho hóa đơn tháng 2-2020”.

Theo Quyết định số 35/2019/QÐ-UBND ngày 20-9-2019 của UBND tỉnh về việc quy định giá tiêu thụ nước sạch của Công ty cấp nước Châu Thành (giá này gồm cả thuế giá trị gia tăng), giá bán lẻ sinh hoạt các hộ dân cư là 8.500 đồng/m3; phục vụ công cộng, đơn vị hành chính sự nghiệp 9.000 đồng/m3; hoạt động sản xuất vật chất 9.500 đồng/m3; hoạt động kinh doanh dịch vụ 10.000 đồng/m3.

Ngày 3-3-2020, Văn phòng UBND tỉnh đã có thông báo cho Công ty cấp nước Châu Thành về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã đề nghị công ty giảm giá bán lẻ nước từ 10% trở lên để chia sẻ khó khăn với khách hàng trong khu vực công ty đang cung cấp nước.

Theo Giám đốc Công ty cấp nước Châu Thành Trần Văn Hoàng, công ty đang thông qua ý kiến của hội đồng quản trị về việc giảm giá bán lẻ nước 10%. Hiện tại, công ty đã hỗ trợ nước ngọt cho người dân ở các xã (khu vực cung cấp nước máy) khoảng 30m3/ngày.

Ðược biết, Văn phòng UBND tỉnh cũng vừa có văn bản thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh đối với Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre; đồng ý với phương án khấu trừ theo phương thức thực hiện mức khấu trừ theo vùng (10%).

Mong rằng, các đơn vị cung cấp nước cần sớm thực hiện theo chủ trương UBND tỉnh đã phê duyệt, nhằm hỗ trợ cho khách hàng sử dụng nước máy, nhất là trong điều kiện hạn mặn như hiện nay.

H. Ðức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN