Giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh tại TP. Bến Tre

19/10/2018 - 19:12

Các phòng, ban của thành phố báo cáo với đoàn công tác HĐND tỉnh. Ảnh: Phan Hân

Các phòng, ban của thành phố báo cáo với đoàn công tác HĐND tỉnh. Ảnh: Phan Hân

Ngày 19-10-2018, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Nguyễn Văn Quới làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 18 và 05 của HĐND tỉnh về danh mục các dự án phải thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, cộng đồng trên địa bàn thành phố.

Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Nguyễn Trúc Lâm cùng các phòng, ban có liên quan đã tiếp đoàn.

Theo Nghị quyết số 18 và 05 của HĐND tỉnh, tổng số công trình, dự án thành phố phải thu hồi trong năm 2018 là 25 công trình dự án. Đến nay, có 6 công trình, dự án đã hình thành; 12 công trình dự án đang thực hiện; 7 công trình chưa thực hiện được đề xuất chuyển tiếp năm 2019.

Trong 1/7 dự án, công trình chuyển tiếp được ký vào kế hoạch sử dụng đất năm 2016-2017-2018, đã đến hạn 3 năm. Theo quy định, dự án, công trình sau 3 năm không thực hiện được sẽ phải thu hồi vì dự án treo.

Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Nguyễn Trúc Lâm cho biết, một số công trình, dự án chưa được phân bổ nguồn kinh phí để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nên đến nay chưa triển khai được. Công tác khảo sát thiết kế của đơn vị tư vấn lập dự án còn nhiều sai sót, không trùng khớp với ranh giới của dự án (giữa hồ sơ thiết kế với bản đồ địa chính). Công tác đo đạc và xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất thực hiện chậm, kéo dài thời gian. Một số hộ dân không phối hợp trong quá trình đo đạc hiện trạng sử dụng đất để có phương án đền bù, hỗ trợ.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Văn Quới ghi nhận kết quả thực hiện các công trình, dự án của UBND TP. Bến Tre. Thành phố là địa bàn thực hiện các dự án, công trình có tính khả thi cao.

Theo ông Nguyễn Văn Quới, thành phố đã có cố gắng phấn đấu góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. Trong công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn do liên quan đến quyền lợi dân sinh nên một số công trình dự án còn chậm so với tiến độ.

Dịp này, ông Nguyễn Văn Quới đã lưu ý, thời gian tới, UBND thành phố xác định rõ mục tiêu đầu tư các dự án cũng như các vấn đề thực hiện thu hồi, giải tỏa, đền bù trong giải phóng mặt bằng; đảm bảo đánh giá tác động môi trường xây dựng; có lộ trình thực hiện dự án đảm bảo tính công khai từ khâu quy hoạch đến tổ chức thực hiện các dự án, công trình.

Trước đó, đoàn đã khảo sát thực tế công trình dự án đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu ổn định đời sống dân cư Phường 8, xã Phú Hưng, TP. Bến Tre; dự án hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Phú Hưng; Bệnh viện đa khoa tỉnh Bến Tre vốn ODA Hàn Quốc; khu tái định cư Đông Á Phú Nhuận.

Sắp tới, đoàn sẽ làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh để tìm ra những giải pháp giải quyết khó khăn, hạn chế, góp phần tăng tính hiệu lực các nghị quyết của HĐND tỉnh.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN