Giáo dục đạo đức cách mạng trong thế hệ trẻ lực lượng vũ trang tỉnh

29/11/2019 - 06:55

BDK - Môi trường văn hóa đạo đức quân sự định hướng, điều chỉnh quan hệ đạo đức và hành vi đạo đức của người quân nhân (QN) bằng truyền thống, bằng dư luận tích cực trong tập thể đơn vị. Là môi trường mang tính đặc thù nên phương thức điều chỉnh mang tính đặc thù của tổ chức quân sự là kỷ luật quân sự.

Lực lượng vũ trang Mỏ Cày Bắc tham gia Ngày Chủ nhật nông thôn mới. Ảnh: Đặng Thạch

Lực lượng vũ trang Mỏ Cày Bắc tham gia Ngày Chủ nhật nông thôn mới. Ảnh: Đặng Thạch

Tác động của môi trường văn hóa đạo đức quân sự đến quá trình phát triển đạo đức cách mạng ở người QN được diễn ra với nhiều phương thức đặc trưng như: phương thức truyền giá trị; định hướng sự phát triển bằng truyền thống và dư luận; thông qua vai trò của kỷ luật quân sự và hoạt động thực tiễn quân sự... Trong đó, giáo dục và rèn luyện đạo đức cho QN là phương thức cơ bản nhất. Vì vậy, thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trong công tác giáo dục, trong đó xem trọng các hoạt động thực tiễn như “Hành quân xanh”, “Ngày Chủ nhật nông thôn mới”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” với chủ đề: “Tuổi trẻ LLVT Bến Tre tình nguyện vì cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới và thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa”. Ngoài ra, còn tổ chức đạt hiệu quả các cuộc thi như cuộc thi video clip “Tuổi trẻ LLVT Bến Tre học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc thi viết tìm hiểu 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2019) và 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 - 22-12-2019).

Thực hiện đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên giai đoạn 2019 - 2020”; các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Thắp nến tri ân” kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2019) được quan tâm thực hiện. Đoàn Thanh niên còn phối hợp với các đơn vị và các mạnh thường quân tổ chức Chương trình “Tiếp sức đến trường”, tặng 32 chiếc xe đạp và 10 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho các em học sinh nghèo hiếu học, tặng 1.000 quyển tập cho Trường Tiểu học Tân Thủy (Ba Tri) với tổng kinh phí vận động 52,3 triệu đồng.

Đơn vị đưa cán bộ, chiến sĩ thường trực của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh tham gia về nguồn ở xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách thực hiện huấn luyện kết hợp làm công tác vận động quần chúng gắn với phong trào “Tuổi trẻ LLVT Bến Tre chung tay xây dựng nông thôn mới” lao động giúp dân bê-tông các tuyến đường dài 13,5km; phát quang, vệ sinh các tuyến đường dài khoảng 7,7km; khai thông kênh, cống thoát nước dài 2,5km với 1.350 lượt cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên lực lượng thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên tham gia; dọn vệ sinh, đắp triên lộ, cắt tỉa cây cảnh khoảng 9km, với hơn 3.450 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Tổ chức tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh Dự bị động viên có 290 lượt người tham dự; tặng 30 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo và học sinh nghèo, mỗi phần trị giá 500 ngàn đồng bằng tiền mặt và gạo với chi phí hơn 20 triệu đồng; sửa chữa nhà ở cho gia đình khó khăn gần 500 ngày công lao động. Các hoạt động trên đã khơi dậy niềm tự hào và giáo dục truyền thống lịch sử, giá trị văn hóa cao đẹp của dân tộc, góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, niềm tin của cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh vào sự nghiệp đổi mới của Đảng và Nhà nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kỷ luật quân sự là một đặc trưng cơ bản trong phẩm chất đạo đức cách mạng của người QN. Tác động của môi trường văn hóa đạo đức quân sự làm cho các yếu tố của kỷ luật quân sự thấm sâu vào nhận thức và hành động của QN, trở thành yếu tố bền vững trong phẩm chất đạo đức của mỗi người. Kỷ luật quân sự còn trực tiếp điều chỉnh các quan hệ và hành vi đạo đức của người QN phù hợp với các yêu cầu đạo đức khách quan của tổ chức quân sự cách mạng.

Võ Thanh Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích