Gỡ “nút thắt” trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

22/08/2018 - 07:30

BDK - Mặc dù bảo hiểm y tế (BHYT) đã có những đóng góp trong việc chăm sóc sức khỏe bệnh nhân nhưng vẫn còn những băn khoăn cần phải giải quyết giữa ngành y tế và BHYT.

Đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Giồng Trôm nhập thông tin bệnh nhân KCB BHYT.

Đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Giồng Trôm nhập thông tin bệnh nhân KCB BHYT.

Trăm dâu đổ đầu... bệnh nhân 

Hầu hết cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong công tác khám chữa bệnh (KCB) BHYT. Trong đó, việc liên thông dữ liệu KCB BHYT thay đổi liên tục các chuẩn đầu ra, quy định về thanh toán dịch vụ kỹ thuật, quỹ KCB BHYT làm cho các bệnh viện (BV) vận dụng vào công tác KCB gặp khó khăn.

Bác sĩ Trần Kim Trinh - Phó giám đốc BV Đa khoa Khu vực Cù Lao Minh cho biết, không chỉ riêng BV Cù Lao Minh mà là của các BV, bác sĩ vừa lo nâng cao chất lượng dịch vụ để tăng lượng bệnh nhân đến khám, vừa lo vượt quỹ, vượt trần. Kê toa thuốc cho bệnh nhân phải căn ke chọn giá thuốc hợp lý để tránh xuất toán.

Theo phân tích của bác sĩ Kim Trinh, “tiền nào chất lượng nấy”, thuốc rẻ thì khả năng hồi phục bệnh kéo dài, chi phí điều trị nhiều hơn, hậu quả vượt trần, vượt quỹ. Việc lo bị xuất toán của BHYT làm cho các bác sĩ ngại chỉ định điều trị theo phương pháp điều trị mới, kỹ thuật hiện đại.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành cho rằng, cơ quan BHXH kiểm tra gắt gao việc KCB để hạn chế trục lợi BHYT là đúng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, cán bộ giám định xử lý máy móc, nhất là chỉ với những sơ sót nhỏ về mặt hành chính của ngành y tế sẵn sàng từ chối thanh toán. Việc liên thông phần mềm KCB và thực hiện phần mềm giám định chi phí KCB BHYT giữa BHXH với các cơ sở KCB; thủ tục thanh toán chi phí điều trị BHYT gây khó khăn, mất thời gian cho BV và người bệnh.

Một bên cố gắng để giữ tiền không vỡ quỹ KCB BHYT, một bên cần kinh phí để thực hiện hoạt động KCB đã tạo ra mâu thuẫn, xung đột ngày càng rõ nét hơn. Theo bác sĩ Võ Phạm Trọng Nhân - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Nguyễn Đình Chiểu, với chức năng nhiệm vụ của ngành, BHXH tỉnh không sai vì họ tuân thủ các quy định. Đơn cử các lỗi phổ biến của cán bộ y tế là những lỗi trong dùng thuật ngữ, ngôn ngữ vùng miền. Ví dụ như “ống thông tiểu” và “ống thông đái”, nếu cán bộ y tế ghi sai sót, không khớp với quy định của BHYT, cũng bị yêu cầu xuất toán.

Thời gian qua, Bộ Y tế có quá nhiều văn bản chỉ đạo trong hoạt động KCB, các chính sách mới về BHYT được triển khai thực hiện chưa phù hợp thực tiễn. Chính những cơ chế đã tạo ra những nút thắt của BHYT và ngành y tế. Cụ thể, việc thực hiện Thông tư liên tịch số 37 quy định thống nhất giá dịch vụ KCB BHYT giữa các BV cùng hạng trên toàn quốc gây ra nhiều khó khăn trong việc thanh toán chi phí KCB BHYT. Các y, bác sĩ vừa nhuần nhuyễn nội dung thì lại có văn bản hướng dẫn mới. Các quy định mang tính cứng nhắc, thiếu tính linh hoạt trong thực hiện tại địa phương.

Gỡ “nút thắt”

Theo bà Hoàng Thị Thiên Chiêu - Phó trưởng phòng Giám định BHYT, thuộc BHXH tỉnh, ngành đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung cho công tác giám định chi phí KCB BHYT. Quá trình thực hiện giám định theo đúng quy định của BHXH Việt Nam để quản lý và sử dụng quỹ KCB BHYT hiệu quả.

Với những cơ sở KCB có chi phí KCB vượt quỹ, vượt trần, ngành thường xuyên phối hợp chỉ đạo trong việc hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ KCB, từ chối thanh toán những chi phí không hợp lý. Đồng thời, bố trí cán bộ tham gia đầy đủ và có hiệu quả các khâu trong đấu thầu thuốc với Sở Y tế để tránh tình trạng thuốc có hàm lượng lạ, giá cao hơn so với giá kế hoạch. “KCB cho bệnh nhân BHYT thực hiện đầy đủ, đúng quy trình, vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng của người bệnh, vừa hạn chế tình trạng vượt quỹ, vượt trần” - bà Thiên Chiêu cho hay.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước, việc thanh quyết toán giữa BV và BHYT nhiều khi gặp trục trặc. Những lúc như thế hai bên ngồi lại trao đổi, tháo từng “nút thắt” theo cách vừa có tình vừa có lý. Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, giải pháp trước mắt là các cấp của hai bên cần cởi mở, thẳng thắn, chân thành tháo gỡ vướng mắc vì lợi ích bệnh nhân.

“Ngành y tế sắp xếp bố trí cán bộ phụ trách, nâng cao năng lực chuyên môn; đội ngũ y bác sĩ chẩn đoán chính xác và có phác đồ điều trị bệnh hợp lý, tránh tình trạng chỉ định nhiều xét nghiệm không hiệu quả lại tốn kém. BHXH tỉnh phải kiến nghị BHXH Việt Nam tổ chức triển khai thực hiện phần mềm quản lý KCB BHYT thống nhất trong cả nước, kết nối từ cơ sở KCB ban đầu đến cả tuyến trung ương. Chỉ có như vậy mới đảm bảo cân đối được nguồn quỹ BHYT, dần chấm dứt mâu thuẫn trong khám, chữa bệnh BHYT, bảo đảm mọi người dân đều được tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế chất lượng” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN