Hải đội Biên phòng 2: Bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển

12/12/2018 - 07:57

BDK - Hải đội Biên phòng 2 - Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đóng quân trên địa bàn xã An Hòa Tây, huyện Ba Tri, là đơn vị chiến đấu, có nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới biển của tỉnh.

Hải đội Biên phòng 2 tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển. Ảnh: Biên Cương

Hải đội Biên phòng 2 tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển. Ảnh: Biên Cương

Triển khai nhiều chương trình, kế hoạch

Thời gian qua, tình hình an ninh biên giới biển của tỉnh luôn được giữ vững, thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và các vi phạm pháp luật khác trên vùng biển của tỉnh giảm mạnh. Tuy nhiên, với đặc thù vùng biển của tỉnh có nhiều luồng lạch và cửa sông, nên hoạt động của các loại tội phạm vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, đáng chú ý là tình hình khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép, cào sai tuyến có xu hướng gia tăng. Để tăng cường hơn nữa các giải pháp giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền vùng biển, Ban Chỉ huy Hải đội Biên phòng 2 (Hải đội 2) đã có nhiều chương trình, kế hoạch triển khai với tinh thần quyết tâm cao nhất.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Ban Chỉ huy Hải đội 2 luôn xác định công tác Đảng, công tác chính trị là yếu tố quan trọng, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch bảo vệ vùng biển sát với tình hình và nhiệm vụ được giao; đồng thời, quán triệt cho các bộ, chiến sĩ nắm chắc nhiệm vụ, tư tưởng chỉ đạo, chủ trương của trên trong tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền vùng biển. Đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tích cực luyện tập nâng cao khả năng cơ động, xử lý các tình huống.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, đơn vị bố trí phương tiện, lực lượng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát ở những vùng trọng điểm để chủ động phát hiện, xử lý các phương tiện khai thác tài nguyên, khoáng sản, thủy sản trái phép. Tăng cường tuyên truyền, vận động để ngư dân làm ăn trên biển nắm bắt tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến bảo vệ chủ quyền vùng biển. Nhờ đó, khi phát hiện các phương tiện lạ, có biểu hiện nghi vấn, ngư dân đã cung cấp nhiều nguồn tin cho đơn vị và các lực lượng chức năng kịp thời nắm, xử lý.

Bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển

Từ năm 2013 đến nay, Hải đội 2 đã phát hiện, xử lý 29 phương tiện/33 người vi phạm lĩnh vực khai thác thủy sản, tài nguyên khoáng sản trái phép với số tiền 121,5 triệu đồng; phát hiện bắt giữ và báo cáo đề xuất Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh ra quyết định xử phạt 19 phương tiện/29 người về hành vi khai thác thủy sản và tài nguyên khoáng sản trái phép với số tiền gần 578 triệu đồng; phối hợp với các đơn vị liên quan tuần tra phát hiện, xử lý 19 phương tiện/90 người khai thác cát và khai thác thủy sản trái phép. Qua đó, góp phần kéo giảm tình hình buôn lậu, khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật khác, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển của tỉnh.

Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 còn tích cực trong tham gia phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, đã phối hợp tuyên truyền, vận động hàng trăm phương tiện và ngư dân về nơi tránh trú an toàn; cứu nạn thành công trên biển 2 vụ, đưa phương tiện và ngư dân vào bờ kịp thời...

Với những thành tích đạt được, 5 năm qua, đơn vị 4 lần được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng danh hiệu đơn vị tiên tiến, năm 2017 vinh dự được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng, UBND tỉnh tặng cờ thi đua thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Những kết quả đạt được đã góp phần nâng cao hơn nữa sự tin tưởng và tín nhiệm của nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn biên giới biển nói riêng và tỉnh nói chung đối với lực lượng biên phòng. Thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của lực lượng, mưu trí, dũng cảm, chắc tay súng, vững tay lái vượt qua khó khăn, nguy hiểm nơi đầu sóng ngọn gió, ra sức bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển tỉnh nhà.

Trương Nhiễn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN