Hàn Quốc phản đối nội dung bộ sách giáo khoa tiểu học mới của Nhật Bản

26/03/2019 - 19:08

Ngày 26-3-2019, Hàn Quốc đã phản đối gay gắt việc Nhật Bản thông qua bộ sách giáo khoa tiểu học mới, trong đó phản ánh yêu sách chủ quyền mạnh mẽ hơn của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe đối với quần đảo Dokdo tranh chấp với Hàn Quốc ở Biển Hoa Đông mà Tokyo gọi là Takeshima. Phía Hàn Quốc coi động thái này của Nhật Bản là hành động "không đúng đắn" và "khiêu khích".

Quần đảo tranh chấp Dokdo ở vùng biển phía Đông Hàn Quốc, mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima. Ảnh: AFP/TTXVN
Quần đảo tranh chấp Dokdo ở vùng biển phía Đông Hàn Quốc, mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó cùng ngày, Bộ Giáo dục Nhật Bản thông báo sẽ cho phép các trường học của nước này sử dụng 10 cuốn sách giáo khoa nghiên cứu xã hội được 3 nhà xuất bản địa phương biên soạn bắt đầu từ năm tới. Tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Dokdo/Takeshima xuất hiện trong 9 trên tổng số 10 cuốn sách nói trên, vốn sẽ được sử dụng cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 6.

Đặc biệt, những cuốn sách dành cho học sinh lớp 5 và lớp 6, trong đó có sự xác nhận lãnh thổ mạnh mẽ và cụ thể hơn đối với quần đảo Dokdo/Takeshima, cùng với các bản đồ, hình ảnh và nhiều tài liệu khác, so với các phiên bản trước đó được phê duyệt hồi năm 2014.

Những cuốn sách này coi quần đảo Dokdo/Takeshima đang tranh chấp với Hàn Quốc là một phần lãnh thổ Nhật Bản và cũng thể hiện việc "Nhật Bản liên tục phản đối sự chiếm đóng bất hợp pháp của Hàn Quốc" đối với quần đảo này.

Quần đảo Dokdo/Takeshima là khu vực tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản kể từ đầu những năm 50 của thế kỷ trước. Tranh chấp chủ quyền đối với nhóm đảo này lâu nay luôn gây căng thẳng giữa hai nước.

Hàn Quốc đã triển khai lực lượng an ninh tới quần đảo này từ năm 1954 và tiến hành xây dựng một số cơ sở trên quần đảo. Xét về vị trí địa lý thì khoảng cách từ quần đảo tranh chấp tới Bán đảo Triều Tiên ngang bằng với khoảng cách tới đảo chính Honsu của Nhật Bản.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích