Hàn Quốc: Thỏa thuận liên Triều sẽ được thực hiện bất chấp trở ngại

19/09/2020 - 12:29

Tổng thống Hàn Quốc cho rằng thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều ký kết ở Bình Nhưỡng giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ được thực hiện bất chấp những trở ngại ở trong và ngoài nước.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh ở làng đình chiến Panmunjom ngày 29-4-2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh ở làng đình chiến Panmunjom ngày 29-4-2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 19-9-2020 cho rằng thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều ký kết ở Bình Nhưỡng giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ được thực hiện bất chấp những trở ngại ở trong và ngoài nước.

Kỷ niệm 2 năm ký kết thỏa thuận này, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh cam kết của Seoul đối với hòa bình vẫn vững chắc và thỏa thuận này đã không được hoàn thành nhanh chóng do "những cản trở bên trong và bên ngoài."

Trong thông điệp đăng trên mạng xã hội Facebook, Tổng thống Hàn Quốc nhớ lại bài phát biểu lịch sử của mình trước 150.000 người dân Bình Nhưỡng 2 năm trước.

Ông Moon viết: “Cùng với Chủ tịch Kim Jong-un, tôi đã tuyên bố phi hạt nhân hóa và xây dựng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên."

Ông nhắc lại hai bên đã đạt được thỏa thuận "cụ thể và thiết thực" trong lĩnh vực quân sự, dẫn đến việc phi quân sự hóa làng đình chiến Panmunjom và khai quật hài cốt binh sỹ tử trận trên đồi Mũi tên, chiến trường quan trọng trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Ông lưu ý: "Kể từ khi ký kết không có vụ đụng độ vũ trang nào giữa hai bên. Đây là tiến bộ rất có giá trị, điều sẽ không thể xảy ra nếu không có mong muốn của những người dân khát khao hòa bình và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Nhưng chiếc "đồng hồ" hòa bình đã ngừng chạy, thỏa thuận thượng đỉnh không được thực hiện nhanh chóng do không thoát khỏi những hạn chế bên trong và bên ngoài."

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Cam kết của chúng tôi đối với hòa bình là vững chắc. Thỏa thuận hai miền ngày 19-9 sẽ được thực hiện thành công. Hạt giống đã được gieo vào lịch sử chắc chắn sẽ đơm hoa kết trái..."

Về phía Triều Tiên, các phương tiện truyền thông đã không đề cập đến sự kiện này sáng 19-9 trong khi tiếp tục phát đi những tin tức về các biện pháp chống dịch bệnh COVID-19 và công tác khắc phục thiệt hại do bão. Chính phủ Hàn Quốc cũng không tổ chức lễ kỷ niệm chính thức sự kiện này.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN