Hàn Quốc và các nước Trung Âu hợp tác đối phó với đại dịch COVID-19

26/05/2020 - 13:24

Hàn Quốc đang tìm cách mở rộng hợp tác với các nước Trung Âu, dựa trên niềm tin được xây dựng thông qua những nỗ lực chung đối phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Hành khách đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc ngày 17-4-2020. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Hành khách đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc ngày 17-4-2020. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại CH Séc, thông tin trên được hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 26-5-2020 đăng tải sau cuộc họp trực tuyến giữa Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Gunn với các phái đoàn ngoại giao nước này ở khu vực Trung Âu diễn ra vào cuối tuần qua. Ông Kim Gunn cho biết, Seoul mong muốn mối quan hệ chặt chẽ hơn với 4 nước Visegrad (còn gọi là Nhóm V4, gồm Ba Lan, Hungary, Slovakia và CH Séc) để vượt qua cuộc khủng hoảng COVID-19, đồng thời đảm bảo cuộc khủng hoảng này không ảnh hưởng xấu đến các quan hệ kinh tế song phương.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Kim Gunn lưu ý rằng Hàn Quốc và Nhóm V4 đã thường xuyên trao đổi để hỗ trợ các công dân Hàn Quốc tại các nước này, đồng thời cho phép các doanh nhân Hàn Quốc thực hiện các chuyến công tác quan trọng trong khi các nước châu Âu áp dụng nhiều biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt. Ông nhấn mạnh: “Đó là sự hợp tác mà hai bên cùng có lợi và thể hiện sự tin tưởng lẫn nhau".

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng cam kết ủng hộ cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch COVID-19 thông qua chia sẻ bí quyết và kinh nghiệm. Theo đó, Hàn Quốc sẽ duy trì chiến lược chống COVID-19 dựa trên các nguyên tắc công khai, minh bạch và dân chủ, chia sẻ thông tin với cộng đồng quốc tế. 

Hiện có khoảng 20% hàng hóa xuất khẩu của Hàn Quốc sang châu Âu là đến các nước Nhóm V4. Đầu tư của các công ty Hàn Quốc vào Nhóm V4 cũng đã tăng vọt lên 1,91 tỷ USD năm 2019, so với mức 63 triệu USD năm 2015.                    

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN