Hàn Quốc xúc tiến công tác chuẩn bị tái khởi động khu công nghiệp Kaesong

18/03/2019 - 19:01

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 18-3-2019 thông báo sẽ tiến hành công tác chuẩn bị cho kế hoạch vận hành lại 2 dự án hợp tác kinh tế liên Triều đã bị ngừng hoạt động kể từ năm 2016.

Toàn cảnh khu công nghiệp Kaesong. Ảnh: AFP/TTXVN
Toàn cảnh khu công nghiệp Kaesong. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong báo cáo trình Ủy ban thống nhất và các vấn đề đối ngoại của Quốc hội, Bộ Thống nhất cho biết sẽ tạo ra môi trường để tái khởi động tổ hợp công nghiệp tại thị trấn biên giới Kaesong và chương trình du lịch Núi Kumgang ở bờ biển phía Đông Triều Tiên. Hàn Quốc cho rằng thông qua việc thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, việc nối lại các dự án hợp tác và tăng cường các hợp đồng xuyên biên giới, sẽ giúp thúc đẩy các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa vốn đang bế tắc giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết cũng sẽ thúc đẩy một dự án với Triều Tiên nhằm hiện đại hóa và kết nối lại hệ thống đường sắt cũng như đường bộ xuyên biên giới, trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc. Bộ trên cũng xúc tiến việc sắp xếp các cuộc đoàn tụ trực tuyến cùng với việc trao đổi tín nhắn giữa các gia đình ly tán sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, kế hoạch đã được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un  nhất trí hồi năm ngoái.

Khu công nghiệp chung Kaesong và chương trình du lịch Núi Kumgang là hai dự án được coi là những biểu tượng quan trọng cho sự hàn gắn liên Triều nhưng đã phải ngừng trong hơn hai năm qua. Các chướng ngại dường như đã được dỡ bỏ, tạo điều kiện cho việc nối lại các dự án này, khi hai lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều tháng 9/2018 nhất trí "bình thường hóa" hai dự án trên. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt của LHQ chống Triều Tiên đã khiến các doanh nhân không thể đến khu Kaesong để kiểm tra trang thiết bị của mình đã bị bỏ không tại đây kể từ khi khu công nghiệp này đóng cửa.

Liên quan đến đàm phán Mỹ - Triều, ngày 18-3-2019, các chuyên gia cho rằng Triều Tiên được cho là sẽ chấp thuận đề nghị đối thoại của Hàn Quốc, song tiến triển sẽ phụ thuộc vào điều mà Seoul có thể làm để thuyết phục Mỹ giảm bớt những yêu cầu trong đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng.

Hôm 17-3-2019, một quan chức cấp cao giấu tên trong văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho rằng đến lúc Seou phải thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên, trong bối cảnh hoang mang gia tăng sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Hà Nội tháng trước bất ngờ kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.

Các chuyên gia nhận định Triều Tiên sẽ không từ chối lời đề nghị đối thoại mà Hàn Quốc đưa ra. Giáo sư Lim Eul-chul tại Viện Nghiên cứu Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam nói: "Triều Tiên có khả năng sẽ đáp lại lời đề nghị đối thoại của chúng tôi. Một lần nữa cần tin tưởng vào chính phủ của chúng ta để tìm kiếm bước đột phá". Theo ông, "Triều Tiên sẽ tìm cách tìm hiểu xem chúng ta có thể đi xa đến đâu trong việc thuyết phục Washington giảm bớt ngưỡng phi hạt nhân của họ".

Theo các chuyên gia, Bình Nhưỡng có thể cho rằng việc duy trì đối thoại với Hàn Quốc sẽ tốt, do điều đó có thể trở thành kênh liên lạc giá trị để truyền đạt những yêu cầu và quan điểm của Triều Tiên, bất chấp khả năng chấm dứt thương lượng với Mỹ.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích