HĐND tỉnh giám sát Sở Tài nguyên và Môi trường

30/10/2018 - 07:07

Quang cảnh buổi giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh. Ảnh: Phan Hân

Quang cảnh buổi giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh. Ảnh: Phan Hân

Chiều 29-10-2018, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách Nguyễn Văn Quới làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) việc thực hiện Nghị quyết số 18 của HĐND tỉnh về danh mục thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh và Nghị quyết 05 của HĐND tỉnh sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị quyết 18.

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Văn Chinh, Phó giám đốc Sở TN&MT Trần Quang Minh cùng lãnh đạo Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT đã tiếp đoàn giám sát.

Thực hiện 2 nghị quyết của HĐND tỉnh, toàn tỉnh có184 dự án thu hồi với diện tích gần 1.747ha. Đến nay, có 36/184 dự án đã hoàn thành, 40/184 dự án đang triển khai thực hiện, 108/184 dự án chưa thực hiện. Tỷ lệ dự án hoàn thành chiếm trên 19,5% tổng số dự án thực hiện.

Phó giám đốc Sở TN&MT Trần Quang Minh cho biết, nguyên nhân các dự án chưa thực hiện là do các đơn vị không có kinh phí, có dự án chưa được bố trí từ nguồn đầu tư công trung hạn. Nhà đầu tư thực hiện các bước triển khai dự án không đúng tiến độ ở các khâu lập dự án, thẩm định, quy hoạch, thẩm định thiết kế..; có những dự án không còn phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Văn Quới đánh giá, tỷ lệ thu hồi đất còn rất thấp, nhiều dự án đang thực hiện không có tính khả thi ảnh hưởng lớn đến hiệu lực của nghị quyết.

Theo ông Nguyễn Văn Quới có rất nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan của sở, ngành tỉnh, hệ thống UBND từ huyện đến xã trong việc lập danh mục dự án còn nặng tính dự kiến, chưa có kế hoạch đầu tư. Do đó, việc phân bổ vốn chậm, thậm chí có dự án không có vốn.

Một nguyên nhân được ông Quới xác định là do sự đồng thuận của người dân chưa cao; năng lực cán bộ cơ sở trong việc vận động, tuyên truyền các chủ trương và những khâu thiết kế, tư vấn, giải phóng, đền bù…còn hạn chế.

Ông Nguyễn Văn Quới đề nghị, Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tỉnh, UBND huyện lập danh mục dự án trên cơ sở quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư công. Ban hành quy chế phối hợp chặt chẽ trong việc xác lập danh mục dự án đầu tư. Vấn đề cấp vốn thực hiện dự án phải đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch. Các chính sách đền bù giải phóng mặt bằng phải đảm bảo đúng quy trình. Đồng thời, phải thực hiện công tác đánh giá tác động dự án, trong đó có cả sự đồng thuận của người dân.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN