Hiểm họa từ ma túy đá

10/04/2019 - 07:11

BDK - Hoang tưởng, ảo giác, mất kiểm soát bản thân, ám ảnh bị giết hại… đó là những biểu hiện của người sử dụng ma túy đá (MTĐ) hay còn gọi là “ngáo đá”. Đây là tình trạng không chỉ nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng MTĐ mà còn gây nguy hại cho những người thân trong gia đình và xã hội. Thời gian qua ở tỉnh, không ít những vụ việc liên quan đến các đối tượng “ngáo đá” đã xảy ra, gây tâm lý hoang mang cho mọi người.

Lực lượng chức năng làm việc với 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Lực lượng chức năng làm việc với 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Hậu quả khó lường

Mới đây, các y, bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu bất ngờ chứng kiến một nam thanh niên dùng lưỡi lam tự cắt cổ và mổ lồng ngực để moi tim mình. Trước đó, anh ta dùng kéo đâm vào cơ thể mình gây thương tích và được người nhà đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Tại đây, anh ta tiếp tục thực hiện hành vi không kiểm soát như nêu trên. Các y, bác sĩ và lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế và điều trị vết thương nên bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.             

Trước đó không lâu, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Giồng Trôm ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Diễn (sinh năm 1983, thường trú xã Long Mỹ, huyện Giồng Trôm) về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản. Trong cơn “ngáo đá”, Diễn nhiều lần đến một nhà nghỉ tại địa phương đập phá làm hư hỏng cửa kính, ổ khóa, bàn thu ngân.

Cả hai trường hợp vừa nêu trên đều diễn ra sau khi những người này sử dụng MTĐ. MTĐ mới xuất hiện ở Việt Nam vài năm trở lại đây nhưng nhanh chóng được giới trẻ sử dụng ngày càng nhiều. Khi sử dụng MTĐ, khoảng 4 - 5 phút sau, hệ thần kinh của người sử dụng sẽ bị tác động mạnh, cảm thấy phấn khích hẳn lên, khi thuốc đã đạt đến độ cực “phê” thì sẽ tạo ra ảo giác. Bác sĩ Huỳnh Ngọc Lan Vy, công tác tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết: “Sử dụng MTĐ sẽ gây ra những tác hại như tăng nhịp tim, tăng thân nhiệt và huyết áp, sử dụng quá liều dễ dẫn đến tử vong. MTĐ làm cho người sử dụng mất kiểm soát hành vi, nhiều người có bản tính hiền lành, nhưng sau khi sử dụng MTĐ, ảo giác xuất hiện trong đầu thì họ có thể tự làm tổn hại bản thân hoặc xem mọi người xung quanh là kẻ thù cần phải thanh toán vì cứ tưởng là ma quỷ chuẩn bị hại mình”.

Mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên tuyên truyền tác hại của MTĐ nhưng nhiều người vẫn bất chấp sử dụng dẫn đến nhiều vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng do “ngáo đá” gây ra. Từ những cuộc vui, tiệc mừng thông thường đã bị nhiều bạn trẻ biến thành tiệc ma túy để tăng sự cuồng nhiệt một cách không lành mạnh.

Cộng đồng cùng chung tay

Hậu quả khôn lường của “ngáo đá” trong thời gian qua là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các bạn trẻ vẫn đang si mê, cuồng dại trong cơn phê MTĐ. Xã hội cũng đang “oằn mình” gánh những hậu quả của MTĐ. Đây là vấn đề vô cùng nhức nhối, tiềm ẩn những mối nguy hiểm rất lớn cho xã hội. Tuy nhiên, để ngăn chặn và xóa bỏ tình trạng này đòi hỏi sự nỗ lực cao độ không chỉ của các cơ quan chức năng mà còn của từng gia đình, cá nhân và toàn xã hội.

Theo cơ quan chức năng, công tác quản lý, phòng ngừa số đối tượng có biểu hiện “ngáo đá” vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc như hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật chưa có những quy định hướng dẫn quản lý, xử lý người có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá”. Trong khi đó, công tác xử lý đối tượng này chủ yếu do lực lượng công an thực hiện, sự tham gia, phối hợp của các lực lượng khác còn hạn chế nên hiệu quả chưa cao.

Hiện nay, số người sử dụng MTĐ có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội, đạo đức và là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Một số vấn đề đáng quan tâm là người sử dụng MTĐ phần lớn là giới trẻ. Nó lan truyền đến tận những vùng quê, lôi kéo nhiều thanh niên, gây mất an ninh trật tự ở địa phương, phá vỡ sự bình yên cuộc sống của người dân. Nguy hiểm hơn đó là tình trạng đối tượng sử dụng MTĐ trở nên loạn thần không còn tự chủ, mất kiểm soát, trở thành mối nguy hiểm cho xã hội.

Thượng tá Lê Văn Minh - Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: “Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy sẽ tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh, triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; rà soát, lập hồ sơ các đối tượng này và có kế hoạch quản lý, đưa đi chữa bệnh và nghiêm khắc xử lý các đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy…”.

Có thể nói, tình trạng “ngáo đá” đang là một hiểm họa đe dọa đến an ninh, trật tự xã hội. Các đối tượng sử dụng MTĐ thường có diễn biến tâm thần âm thầm, khó nhận biết. Theo các chuyên gia y tế, cai nghiện MTĐ rất phức tạp, thậm chí khó hơn cả cai nghiện heroin. Vì vậy, để ngăn chặn các đối tượng “ngáo đá”, cần sự chung tay, những hành động quyết liệt của gia đình, xã hội và cơ quan chức năng liên quan. Khi phát hiện người thân nghiện MTĐ, mỗi gia đình phải ngay lập tức có kế hoạch quản lý và đưa đối tượng đến cơ sở y tế chuyên về bệnh tâm thần để được tư vấn và điều trị. Trong quá trình theo dõi, điều trị, vai trò của gia đình thể hiện bằng sự thông cảm, quan tâm, kiên quyết và kiên trì là rất quan trọng.

Bài, ảnh: Hải Đăng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN