Hiệu quả mô hình ủ phân hữu cơ ứng dụng công nghệ ASP

10/03/2019 - 20:21

Ông Phan Văn Phương (bên phải) giới thiệu hệ thống ủ phân ASP. Ảnh: T.Oanh

Ông Phan Văn Phương (bên phải) giới thiệu hệ thống ủ phân ASP. Ảnh: T.Oanh

Việc sử dụng phân hữu cơ thay thế cho các loại phân bón hóa học nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường cũng như hướng đến một nền nông nghiệp xanh là giải pháp đang được nhiều nông dân trên địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc lựa chọn.

Gần 1 năm nay, gia đình ông Phan Văn Phương ở ấp Giồng Nâu, xã Nhuận Phú Tân không còn tốn nhiều chi phí cho việc mua phân bón hóa học để bón cho bưởi như những năm trước. Thay vào đó, ông chuyển sang sử dụng phân bò đã ủ mục để bón.

Trước kia, ngoài việc mua phân hữu cơ mua từ các nhãn hàng có trên thị trường, gia đình ông Phương cũng mua phân bò, dê về tự ủ phân. Tuy nhiên, với cách ủ phân truyền thống, chất lượng phân chưa như ý muốn, độ phân hủy còn chưa đồng đều, thời gian ủ kéo dài vài tháng. Sau đó, ông Phương học hỏi từ một người bạn ở xã Sơn Định, huyện Chợ Lách mô hình ủ phân theo phương pháp sử dụng hệ thống thông khí Air Systems Pressure (viết tắt là ASP). Ông Phương bắt đầu mua máy móc, nguyên vật liệu về xây hầm ủ với diện tích ngang 2m, dài 3m, cao 1m để thử nghiệm. Sau hơn 1,5 tháng ủ, kết quả rất thành công, tỷ lệ phân hoai mục hoàn toàn.

Giới thiệu về quy trình kỹ thuật ủ phân, ông Phương cho biết: Nguyên liệu ủ là phân gia súc, gia cầm và xác bã động vật, thực vật và theo tỷ lệ 1:3 cộng với cấy men vi sinh, 6m3 phân sử dụng 5kg men vi sinh. Nguyên liệu được trải theo từng lớp đến khi đống ủ đạt 1m. Hệ thống ASP được lắp đặt theo quy chuẩn kỹ thuật, mô-tơ điện vận hành quạt 2 lần/ngày lúc sáng và chiều, mỗi lần 15 phút sẽ thổi khí vào bể ủ, tăng cường không khí cho vi sinh vật hoạt động. Sau 1,5 tháng, phân bắt đầu hoai mục hoàn toàn, có thể sử dụng bón cho cây.

Theo ông Phương, so với phương pháp ủ truyền thống, phân ủ từ hệ thống ASP có nhiều tiện lợi hơn, thời gian ủ nhanh hơn và không phải dùng nhiều sức để trộn phân (6m3 phân sau khi ủ hoai còn lại được từ 4 - 5m3). Qua quá trình thử nghiệm, đến nay, ông Phương ủ được nhiều đợt phân hữu cơ từ phương pháp ủ sử dụng hệ thống thông khí ASP. Ông không chỉ dùng phân bò, dê để ủ phân mà còn mua thêm phân gà để ủ. Phân sau khi ủ hoai, ông tiến hành bón cho hơn 5 công bưởi. Qua thời gian bón phân, ông nhận thấy vườn bưởi của ông phát triển xanh tốt, ít sâu bệnh, đất lại tơi xốp giữ được độ ẩm, chất lượng trái tốt.

Thấy mô hình ủ phân theo phương pháp sử dụng hệ thống thông khí ASP hiệu quả, một số hộ xung quanh đến học hỏi kinh nghiệm, ông Phương sẵn sàng chia sẻ.

Thảo Oanh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích