Hiệu quả từ các mô hình hợp tác xã thủy sản

29/05/2017 - 07:18

HTX Thủy sản Tân Thủy tổ chức khai thác nghêu giải quyết việc làm cho hộ viên. Ảnh: CTV

Là một trong những địa phương thuộc vùng biển của tỉnh, ba năm gần đây, huyện Ba Tri tận dụng thế mạnh, tập trung phát triển hoạt động nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt, nhờ phát huy tốt vai trò, các mô hình hợp tác xã (HTX) thủy sản đã góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.

Phát huy hiệu quả tập thể

Nếu như trước đây chưa phát huy được mô hình kinh tế tập thể thì những năm gần đây, sau khi tiến hành củng cố lại tổ chức bộ máy và phương thức hoạt động, các HTX thủy sản của huyện Ba Tri bắt đầu “ăn nên làm ra”, thu nguồn lợi nhuận đáng kể cho địa phương.

Tại HTX Thủy sản Tân Thủy, có 2.858 hội viên thực hiện quản lý, khai thác với 200ha diện tích nuôi nghêu. Sau khi củng cố bộ máy hoạt động có 46 người, bao gồm: hội đồng quản trị, ban kiểm soát, văn phòng và bảo vệ. Nhờ sự thống nhất đoàn kết trong bộ máy nên việc quản lý, khai thác nghêu luôn được đảm bảo và dần đi vào nền nếp. Hiệu quả hoạt động của HTX được khẳng định thông qua các đơn hàng và thu nhập của các thành viên.

Ông Dương Văn Hải - Giám đốc HTX Thủy sản Tân Thủy cho hay: “Tổng mỗi đợt khai thác doanh thu đạt từ 1 tỷ đồng trở lên. Trung bình mỗi hộ xã viên nhận từ 1 triệu đồng trở lên. Cụ thể, trong năm 2016, sau khi trừ chi phí khai thác, mỗi hộ xã viên nhận 1,5 triệu đồng”.

Chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2017, HTX đã ký được 8 đơn hàng với sản lượng khai thác trên 269 tấn với tổng doanh thu trên 10 tỷ đồng. Đây là tín hiệu vui cho các hộ xã viên. Theo các hộ xã viên chia sẻ, nhờ tham gia HTX đã giúp gia đình duy trì và nâng cao mức sống của các thành viên. Ngoài việc hưởng huê lợi từ việc ăn chia, hộ xã viên được phát phiếu khai thác lấy tiền công, trung bình mỗi ngày 200 ngàn đồng. “HTX là đầu mối gắn kết tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm của bà con trong xã”, một hộ xã viên bày tỏ.

Ngoài Tân Thủy, mô hình HTX thủy sản còn được phát triển tại An Thủy và Bảo Thuận. Qua đó, góp phần quan trọng giúp nâng cao thu nhập cho người dân trong huyện.

Thúc đẩy kinh tế phát triển

Xác định đầu ra của nghêu thương phẩm quyết định sự phồn thịnh của HTX và kinh tế của các hộ xã viên. Do đó hàng năm, các thành viên trong hội đồng quản trị lập kế hoạch và tổ chức đánh giá nghêu tại bãi để mời gọi đấu giá trước khi thu hoạch. Sau khi hội đồng quản trị và các ban, ngành địa phương họp định giá sẽ thông báo công khai, rộng rãi đến các thương lái và mời gọi đấu giá.

Theo ông Trần Văn Thọ - Phó giám đốc HTX Thủy sản An Thủy, hình thức đấu giá trải qua 3 vòng bằng phiếu kín. Thương lái nào cho giá cao sẽ được chọn và đặt cọc trước. Theo con nước (rằm và 30 hàng tháng), HTX sẽ báo ngày khai thác.

Nhờ cách làm này, các HTX thủy sản của huyện luôn ổn định đầu ra và bán được giá cao. Từ nguồn lợi thủy sản, các HTX đã góp phần đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi tại địa phương cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện. Bà Phạm Thanh Nga - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ba Tri đánh giá, HTX thủy sản là tổ chức tập thể. Trong 3 năm trở lại đây, với sự quyết tâm, đoàn kết của các hộ xã viên đã góp phần ổn định tình hình khai thác. Sản lượng qua các năm có sự phát triển. Từ đó, tăng thu nhập cho hộ xã viên và thu ngân sách cho địa phương. Tạo công ăn việc làm cho người dân và ổn định an ninh trật tự, góp phần phát triển kinh tế của huyện.

“Trong thời gian tới, để các HTX thủy sản tiếp tục phát huy hiệu quả, chính quyền các cấp sẽ tăng cường quan tâm, tạo điều kiện giúp các HTX từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Riêng ngành nông nghiệp huyện thường xuyên khảo sát nắm tình hình để kịp thời có những khuyến cáo, hướng dẫn cụ thể góp phần thúc đẩy sản xuất thủy sản, nâng cao đời sống của người dân”, bà Nga cho biết.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN