Hiệu quả từ Đề án Phổ cập bơi cho trẻ em

27/07/2020 - 06:54

BDK - Số lượng trẻ em biết bơi tăng, hạn chế tình trạng đuối nước ở trẻ trong điều kiện tỉnh ở vùng sông nước có nguy cơ cao. Đây là một trong những kết quả nổi bật sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Đề án số 2739, ngày 18-6-2013 của UBND tỉnh về việc thực hiện phổ cập bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013 - 2020 (gọi tắt là Đề án PCB).

Các em học sinh đang thi bơi tại Giải bơi phổ cập 2020.

Các em học sinh đang thi bơi tại Giải bơi phổ cập 2020.

Hơn 79 ngàn học sinh biết bơi

Qua hơn 5 năm triển khai đề án, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 3,8 ngàn lớp dạy bơi. Qua đó, PCB cho hơn 79 ngàn em học sinh biết bơi và có giấy chứng nhận, nâng tỷ lệ trẻ em biết bơi từ 6 - 15 tuổi đạt trên 43% (tính đến ngày 1-6-2020) vượt so với chỉ tiêu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định đến năm 2020, các tỉnh sẽ PCB đạt từ 40% trở lên).

Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó trưởng Ban Quản lý (BQL) Đề án PCB Nguyễn Thiện Chí nhận định, đề án tạo tiền đề tích cực về cơ sở vật chất phục vụ cho những năm tiếp theo với trên 120 hồ bơi, bể bơi đang hoạt động, trên 300 hướng dẫn viên.

BQL Đề án PCB các cấp đã chủ động kêu gọi tư nhân đầu tư bể bơi di động có vốn ngân sách hỗ trợ 30%. Đồng thời, một số tư nhân đầu tư bể bơi cố định quy mô, chất lượng đảm bảo phục vụ công tác PCB lâu dài. Anh Nguyễn Xuân Phương - Chủ hồ bơi Xuân Phương (Phường 6, TP. Bến Tre) kết hợp một số trường để dạy bơi cho các em. Từ đó, anh xây dựng nguồn lực, huấn luyện viên nâng cao để hình thành câu lạc bộ mang thương hiệu cho hồ bơi của mình. “Hướng tới, đơn vị hồ bơi của tôi sẽ duy trì mô hình này và tuyển chọn, đào tạo nâng cao cho các em có thành tích tốt, góp phần tạo nguồn vận động viên bơi lội cho tỉnh”, anh Nguyễn Xuân Phương cho biết thêm. 

Phát huy hiệu quả đề án

Công tác PCB được đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, từ đó nhận thức của các cán bộ, ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân được nâng lên. Rất nhiều phụ huynh đã tạo điều kiện cho con em mình tham gia học bơi. Bản thân các em cũng duy trì luyện tập.

Em Huỳnh Trần Duy Bảo, lớp 8 Trường THCS An Đức, huyện Ba Tri đã làm quen bơi lội được 8 năm. Mỗi ngày, Bảo dành khoảng 4 giờ để tập luyện bơi, được giáo viên bơi hướng dẫn các kỹ thuật bơi. Giải bơi phổ cập năm 2020 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, Bảo đã đạt hạng nhất 100m tự do nam (lứa tuổi 13, 14). Bảo chia sẻ: “Em cảm thấy vui mỗi khi được tham gia thi bơi. Với em, bơi lội là môn thể thao mà em rất yêu thích, giúp em không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn phòng chống đuối nước”.

Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Võ Ái Hòa chia sẻ: Hội đã kêu gọi chị em phụ nữ trong tỉnh tích cực hưởng ứng công tác PCB, phòng chống đuối nước cho các em. Các cấp hội đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân tạo điều kiện cho con em tham gia học bơi, phòng chống tai nạn đuối nước”.

“Sau khi tổng kết Đề án (cuối tháng 8-2020), toàn tỉnh đã có những điều kiện cơ bản về cơ sở vật chất, con người, kinh nghiệm. Đây là những điều kiện thuận lợi cho giai đoạn tiếp theo trong triển khai công tác PCB. Thời gian tới, ngành cũng khuyến khích và kêu gọi xã hội hóa đầu tư theo chủ trương, nhất là đầu tư các khu thể thao trên địa bàn các huyện. Theo định hướng, tỉnh sẽ mở rộng đối tượng PCB, không chỉ trẻ em mà cho cả người lớn”, ông Nguyễn Thiện Chí thông tin.

BQL Đề án PCB tỉnh phối hợp với huyện Bình Đại vừa tổ chức lễ phát động học bơi để phòng chống đuối nước và khai mạc Giải bơi phổ cập tỉnh lần thứ 4 năm 2020, tại Trung tâm Thể dục thể thao Gia Khang, thị trấn Bình Đại. Hơn 800 lực lượng tham dự. Giải bơi phổ cập có 130 vận động viên (cấp tiểu học và THCS) ở các nội dung: 25m, 50m và 100m tự do nam - nữ; 25m, 50m và 100m ếch nam - nữ; tiếp sức 4 x 25m và 4 x 50m tự do. Ban Tổ chức đã trao các giải cá nhân cho từng nội dung. Giải toàn đoàn: hạng nhất là TP. Bến Tre, hạng nhì là Ba Tri và hạng ba là Giồng Trôm.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN