Hồ bơi “về” xã bãi ngang

15/05/2019 - 13:38

BDK.VN - Việc dạy học bơi đã được tăng cường triển khai thực hiện trong toàn tỉnh nhiều năm qua theo Đề án phổ cập bơi (PCB) của tỉnh. Đặc biệt, trong năm 2019, Ban Quản lý đề án tỉnh đã tập trung hỗ trợ cho cho khu vực các xã bãi ngang - những nơi được xác định có nguy cơ cao về đuối nước trẻ em và còn nhiều khó khăn trong công tác PCB.

Các em học sinh xã Đại Hòa Lộc - Bình Đại đang học bơi.

Các em học sinh xã Đại Hòa Lộc - Bình Đại đang học bơi.

Thuận lợi hơn khi học bơi

Nhận định được sự cần thiết về cơ sở vật chất trong thực hiện công tác PCB, tỉnh đã huy động nguồn đầu tư cho các hồ bơi cố định và bể bơi di động, từ năm 2016 - 2018 đã có 117 hồ bơi, bể bơi, ước trên 46,732 tỷ đồng. Đặc biệt, từ đầu năm 2019 đến nay, từ kinh phí Đề án PCB của tỉnh, Ban Quản lý Đề án tỉnh đã tiến hành hỗ trợ việc lắp đặt bể bơi di động (loại 5m x 10m, cao 1,2m) tại một số trường học thuộc các xã bãi ngang, như: Trường Tiểu học Nguyễn Thị Lang (xã Đại Hòa Lộc, huyện Bình Đại), Trường THCS An Hiệp (Ba Tri), Trường THCS Mỹ An (Thạnh Phú) và Trường Tiểu học Hưng Phong (Giồng Trôm).

Tìm hiểu qua một số hồ bơi đã được lắp đặt tại các huyện, bước đầu cho thấy, các hồ đang phát huy hiệu quả. Bể bơi được lắp đặt trong khuôn viên trường, được che chắn thoáng mát, có một số dụng cụ cần thiết cho dạy học bơi như: áo phao, thang leo, thau nước rửa chân vệ sinh trước khi vào hồ… và đặc biệt là các giáo viên hướng dẫn được đào tạo chính quy. Một số bể bơi được lắp đặt có thể cho cả 2 trường (tiểu học và THCS) gần kề nhau để cùng sử dụng, một lớp trung bình từ 20 - 25 em.

Thầy Huỳnh Văn Ri - giáo viên dạy bơi Trường Tiểu học Nguyễn Thị Lang cho biết: Khi được trang bị bể bơi di động, Ban giám hiệu nhà trường, phụ huynh và học sinh rất vui mừng, vì có điều kiện thuận lợi để dạy và học bơi. Sau khi học chính khóa, các em được tham gia học bơi để tự bảo vệ bản thân, phòng chống đuối nước trong cuộc sống. Qua 2 tháng vận hành bể bơi và giảng dạy, đã có gần 300 em học sinh được học bơi.

Em Phùng Thị Bảo Ngọc, lớp 5/2 Trường Tiểu học Nguyễn Thị Lang cho biết, em rất thích học bơi ở trường, hiện em đã bơi được 20m, được thầy kiểm tra đạt yêu cầu. Em Bùi Võ Quang Vinh, lớp 4/1 Trường Tiểu học An Hiệp (xã An Hiệp, huyện Ba Tri) cũng rất hào hứng tham gia học bơi, hơn 1 tháng nay, em không vắng buổi học nào, hiện em đã bơi được 20m.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động

Hiện nay, số trẻ em được học bơi tăng nhưng vẫn còn tình trạng đuối nước xảy ra. Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2018, có 10 trẻ bị đuối nước tử vong; những tháng đầu năm 2019 có 6 trẻ. Nguyên nhân là còn không ít phụ huynh xem nhẹ việc tạo điều kiện cho con học bơi.

Theo ông Lư Văn Nhường - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bình Đại, Phó trưởng Ban Quản lý Đề án PCB huyện, một số phụ huynh và học sinh chưa thấy được tầm quan trọng của học bơi phòng chống đuối nước. Mặt khác, khó khăn chung của các xã bãi ngang là công tác xã hội hóa để kêu gọi đầu tư cơ sở vật chất bể bơi tại các khu vực này. “Để đạt hiệu quả trong công tác PCB trên địa bàn huyện, Ban Chỉ đạo PCB huyện sẽ tập trung phát huy hiệu quả các cơ sở hiện có và tăng cường công tác phối hợp trách nhiệm giữa các đơn vị đã công tác tuyên truyền đến các phụ huynh, học sinh”, ông Lư Văn Nhường cho biết thêm.

Đối với các bể bơi di động vừa được tỉnh hỗ trợ lắp đặt, do hiện còn hạn chế về kinh phí, mặt khác do đây là bước đầu thực hiện nên mỗi huyện chỉ nhận được 1 bể. Từ một điểm lắp đặt, nhiều trường gần nhau trong khu vực sẽ luân phiên đưa các em đến học. Sau một thời gian lắp đặt tại điểm ban đầu, hồ bơi sẽ được luân chuyển đến các trường khác. Hiện công tác dạy bơi - học bơi tại các trường vẫn nằm ngoài chương trình chính khóa, vận động phụ huynh, học sinh đăng ký học là chính và phụ thuộc kinh phí phần lớn từ ngành thể thao, đối ứng từ các huyện.

Ông Nguyễn Thiện Chí - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Tỉnh đã tăng cường các lớp hướng dẫn viên được đào tạo chính quy về kỹ năng dạy bơi, phần lớn là lực lượng giáo viên tại các trường, đến nay đã có trên 200 hướng dẫn viên chính quy công tác tại các trường trên toàn tỉnh phục vụ tích cực cho công tác PCB tại các huyện, thành phố.

“Chất lượng nguồn nước cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Hiện nay, nước tại các bể bơi vẫn chưa đảm bảo thật tốt nên phần nào cũng ảnh hưởng đến tâm lý e dè của phụ huynh khi cho con học bơi. Do đó, việc tăng cường phối hợp theo dõi, sửa chữa, nâng cấp các hệ thống lọc nước tại các bể bơi là một trong các giải pháp đang được các đơn vị triển khai thực hiện”.

(Ông Nguyễn Thiện Chí - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN