Hoãn Hội nghị Giải trừ Quân bị năm 2020

29/05/2020 - 13:13

Hội nghị Giải trừ Quân bị năm 2020 tại Geneva - một diễn đàn đa phương quan trọng về giải trừ quân bị thế giới - sẽ bị hoãn đến đầu năm 2021.

Hội nghị Giải trừ quân bị sẽ bị trì hoãn đến đầu năm 2021. Ảnh: Sputnik

Hội nghị Giải trừ quân bị sẽ bị trì hoãn đến đầu năm 2021. Ảnh: Sputnik

Hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin Hội nghị Giải trừ Quân bị tại Geneva năm nay đã bị trì hoãn cho đến đầu năm 2021. Tuy nhiên, ngày giờ chính xác diễn ra hội nghị vẫn chưa được xác định, theo ông Gennady Gatilov, Đại diện thường trực của Nga tại các cơ quan Liên hợp quốc tại Geneva (Thụy Sĩ), cho biết hôm 28-5.

“Các phiên họp trực tiếp sẽ không được tổ chức tại Geneva - địa điểm diễn ra Hội nghị Giải trừ Quân bị hàng năm. Điều này tác động lớn tới các hoạt động liên quan đến vấn đề giải trừ quân bị. Hội nghị sẽ bị hoãn lại cho đến đầu năm sau và ngày chính xác vẫn chưa được xác định. Thật khó để dự đoán khi nào hội nghị này sẽ diễn ra", ông Gatilov nói trong một cuộc họp ngắn trực tuyến về nhiệm vụ của các nhà ngoại giao Nga trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Ông Gatilov cũng cho biết thêm Nga đang nỗ lực duy trì các cuộc đàm phán về vấn đề giải trừ quân bị giữa 5 quốc gia Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hội nghị Giải trừ Quân bị năm nay được dư luận quan tâm bởi năm 2020 đánh dấu 75 năm thành lập LHQ, 50 năm ra đời Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT). Do đó, Hội nghị được chờ đợi sẽ khẳng định vai trò quan trọng của cơ chế giải trừ quân bị đối với việc gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế, nhất là trong bối cảnh Mỹ đang từng bước rút khỏi các hiệp ước kiểm soát vũ khí quan trọng, mà mới đây nhất là Hiệp ước Bầu trở Mở.

Trước đó, trong các ngày 20 – 21-2, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai - Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva - đã tham gia các hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị Giải trừ Quân bị năm 2020.

Phát biểu tại Hội nghị, khẳng định chính sách đối ngoại luôn coi trọng hợp tác đa phương, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai nhấn mạnh, trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam cam kết nỗ lực cùng các thành viên LHQ thúc đẩy hòa bình bền vững, đồng thời trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa ASEAN và Hội nghị CD, cũng như các diễn đàn của LHQ.

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN