Học bơi không phải vì “điểm cộng”

13/03/2019 - 08:19

BDK - Thời gian qua, ở một số địa phương trong cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước (TNĐN) thương tâm, trong đó phần lớn là trẻ em, học sinh, để lại nỗi đau cho gia đình, nhà trường và xã hội. Vì sự an toàn cho các em, Bến Tre đã thực hiện Đề án phổ cập bơi và mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn không ít phụ huynh xem nhẹ sự an toàn ấy mà “vì điểm cộng” mới cho con học bơi.

Các em thiếu nhi tự tin thể hiện kỹ năng bơi lội.

Các em thiếu nhi tự tin thể hiện kỹ năng bơi lội.

Đừng để muộn màng

Lướt tin tức, mọi người sẽ không khó để tìm đọc hàng loạt bản tin về TNĐN trên khắp cả nước, hầu hết nạn nhân là trẻ em, học sinh. Tai nạn từ việc các em đi tắm ở sông, suối, ao hồ... đến việc vô tình bị té, bị rơi từ các bờ vực hay qua cầu, qua sông... Theo thống kê của ngành chuyên môn, tỷ lệ tử vong do TNĐN ở trẻ em chiếm hơn 50% các trường hợp tử vong do tai nạn thương tích, và tỷ lệ cao gấp 8 lần các nước phát triển (từ năm 2010 - 2018, cả nước đã có hơn 2,8 ngàn trẻ em tử vong do TNĐN).

Tại tỉnh cũng đã xảy ra nhiều trường hợp TNĐN rất thương tâm, chỉ tính riêng trong năm 2018, toàn tỉnh đã có 12 trường hợp trẻ em bị đuối nước tử vong. Nguyên nhân chính từ sự chủ quan của người lớn trong việc trông coi các em và bản thân các em cũng chưa có kỹ năng bơi lội tự bảo vệ mình khi tự do vui chơi ở gần những nơi sông nước nguy hiểm hoặc di chuyển trên sông nước. Điển hình như vụ TNĐN của cháu bé 7 tuổi ở xã Thừa Đức, huyện Bình Đại cách đây không lâu, do gia đình sơ ý trong việc trông coi nên cháu bị đuối nước khi trượt chân té xuống vuông tôm.

Từ những vụ TNĐN đau lòng, đặt ra sự bức thiết trong việc trang bị kỹ năng bơi lội cho các em, nhất là khu vực chằng chịt kênh rạch, sông nước, ao hồ như tỉnh Bến Tre. Từ Đề án phổ cập bơi tỉnh Bến Tre (được triển khai từ năm 2013), công tác phổ cập bơi cho trẻ em được chú trọng với nội dung và đạt kết quả tích cực, ngành văn hóa, thể thao và du lịch, giáo dục và đào tạo làm chủ lực phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện công tác này. Tính riêng trong năm 2018, toàn tỉnh đã mở được 1 ngàn lớp, dạy cho hơn 20 ngàn em biết bơi, nâng tổng số trẻ em trong độ tuổi từ 6 - 15 tuổi biết bơi của tỉnh đạt gần 53 ngàn trẻ, đạt hơn 88% kế hoạch.

Trước đây, khi còn áp dụng quy định cộng điểm khuyến khích khi tuyển sinh đầu cấp, nếu học sinh có giấy chứng nhận phổ cập bơi sẽ được cộng thêm 0,5 điểm vào điểm tuyển sinh lớp 10 THPT công lập. Nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 05 sửa đổi, bổ sung một số điều trong quy chế tuyển sinh THCS và THPT, theo đó, từ ngày 15-4-2018, bãi bỏ quy định cộng điểm khuyến khích trong tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10, áp dụng trong tuyển sinh năm học 2018 - 2019. Cũng từ đây, câu chuyện “cho con đi học bơi” đã bị nhiều phụ huynh xem nhẹ do xuất phát mục đích ban đầu không phải từ lợi ích biết bơi của con.

Nên trang bị kỹ năng bơi

“Mình đâu có thể nào luôn có mặt ở bên cạnh con, bảo vệ con trong mọi tình huống, vì còn thời gian cho việc này, việc kia. Sợ rằng, có khi chỉ một chút sơ suất nào đó, cũng có thể sẽ xảy ra chuyện ngoài ý muốn. Nghĩ vậy, nên mình đã cho con đi học bơi để trang bị kỹ năng bơi, với lại đây cũng là môn thể thao để bé rèn luyện sức khỏe, nhất là bé đang trong thời gian phát triển thể chất” - chị Mỹ Hạnh ở Phường 7, TP. Bến Tre cho biết. Chị cho con trai 9 tuổi học bơi hơn 5 tháng qua, hiện bé đã dần thực hiện được các kỹ năng bơi, và mỗi buổi chiều học bơi như thế, với bé còn là niềm vui giải trí vui vẻ cùng các bạn cùng sở thích.

Hiện nay, để khuyến khích các em học bơi, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã từng bước đưa môn bơi lội vào môn học tự chọn trong chương trình thể dục chính khóa và ngoại khóa ở những trường học có điều kiện. Tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc học bơi trong bảo vệ tính mạng, tăng cường sức khỏe, thể chất thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Cũng như phối hợp chặt chẽ với bộ phận chuyên ngành thể thao để mở các lớp dạy bơi cho các em. 

Đặc biệt là mô hình “Học sinh toàn trường biết bơi” được tiếp tục triển khai trong năm học 2018 - 2019. Trong năm học qua đã có nhiều trường như: Tiểu học Bến Tre, THCS TP. Bến Tre (TP. Bến Tre), THCS An Thới (Mỏ Cày Nam), Thị trấn Thạnh Phú (Thạnh Phú)... thực hiện tốt, trang bị kỹ năng bơi cho nhiều em học sinh.

Phía ngành thể thao, ngoài việc tiếp tục tăng cường các lớp dạy bơi tại các huyện, thành phố, khai thác hiệu quả các hồ bơi hiện có, tỉnh còn hỗ trợ lắp đặp nhiều bể bơi di động cho các xã bãi ngang. Đồng thời, kết hợp kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng hồ bơi vừa làm dịch vụ và hỗ trợ mở lớp bơi tại địa phương. Duy trì tổ chức giải bơi phổ cập tỉnh Bến Tre lần thứ III năm 2019 (dịp hè) và tổ chức hội thi cứu đuối nhằm khuyến khích sự tăng cường việc học bơi của các em cũng như sự quan tâm của người lớn trong phòng chống TNĐN ở trẻ em.

       Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN