Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Thực hiện tốt phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”

20/04/2018 - 05:43

BDK - Đảng ta đã xác định việc nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên, lâu dài nhằm xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh - để Đảng ta làm tròn sứ mệnh mà lịch sử và dân tộc giao cho.

Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh Nguyễn Văn Thọ trao giấy khen cho các cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Ảnh: T.Huyền

Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh Nguyễn Văn Thọ trao giấy khen cho các cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Ảnh: T.Huyền

Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc

Quán triệt tinh thần trên, nên ngay khi có Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh; tiếp theo là Chỉ thị số 06, Chỉ thị số 03 và nay là Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy luôn quan tâm, tập trung lãnh đạo triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo thực hiện tốt phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”; “học đi đôi với làm theo”. Cụ thể, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là người đầu tiên đăng ký và sau đó là tất cả các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và người đứng đầu cấp ủy các cấp đều gương mẫu đi đầu trong đăng ký, học tập và làm theo. Nội dung đăng ký gồm 3 nội dung: thực hiện Nghị quyết đại hội khóa XII của Đảng; cam kết không vi phạm 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và nội dung đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, chỉ đạo công khai nội dung đăng ký của Bí thư Tỉnh ủy, bí thư các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trên hệ thống báo đài từ tỉnh đến cơ sở, đến tổ nhân dân tự quản.

Đối với cán bộ, đảng viên thì công khai trong nội bộ cơ quan, đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo đưa nội dung sinh hoạt 27 biểu hiện suy thoái theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành việc làm thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ. Hàng quý, từng khối thi đua có bình chọn gương điển hình để biểu dương, khen thưởng. Cuối năm có báo cáo kết quả thực hiện nội dung đăng ký và công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng (đối tượng đã đăng ký trước đó) và công khai trong nội bộ cơ quan.

Vận dụng học tập theo phong cách của Bác trong lãnh đạo điều hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn thể hiện tinh thần quyết liệt, cụ thể là đề ra phương châm hành động: “Dân chủ, kỷ cương, đoàn kết, năng động, đổi mới”; phương châm: “Tỉnh nắm tới xã, huyện nắm tới ấp, khu phố, xã nắm tới hộ gia đình”, quán triệt và thực hiện trong toàn Đảng bộ. Phân công cán bộ lãnh đạo, trưởng, phó các ban, ngành tỉnh trực tiếp phụ trách từ một đến hai xã để trực tiếp truyền đạt chủ trương của tỉnh cần tập trung thực hiện; đồng thời, kịp thời nắm và phản ánh tình hình cơ sở với Tỉnh ủy; tương tự huyện, xã đều cử cán bộ phụ trách ấp và tổ nhân dân tự quản.

Nhiều tập thể, cá nhân điển hình

Quá trình thực hiện, Ban Thường vụ chỉ đạo tập trung công tác tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở; tuyên truyền miệng thông qua sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chi hội, tổ hội của MTTQ và các đoàn thể. Nội dung tuyên truyền bám vào nội dung cốt lõi của Chỉ thị số 05 chuyên đề toàn khóa và chuyên đề từng năm; tuyên truyền nhân rộng gương điển hình của tập thể và cá nhân trong học tập và làm theo. Đồng thời, đẩy mạnh cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí. Đến nay, đã có trên 100 tác phẩm viết về đề tài học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Trong thực hiện, Ban Thường vụ chỉ đạo các cấp, các ngành rà soát điều chỉnh, xây dựng chuẩn mực đạo đức phù hợp với từng ngành, cơ quan, đơn vị “theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra” treo nơi công cộng để cán bộ, đảng viên thường xuyên tiếp cận, dễ nhớ và phấn đấu làm theo; các cấp ủy quan tâm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về thực hiện. Kết quả, có 144 tổ chức và trên 5.000 đảng viên được kiểm tra, giám sát, qua đó đã kịp thời uốn nắn, tháo gỡ những lúng túng trong tổ chức thực hiện ở một số cơ quan, đơn vị; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đi vào nền nếp, hiệu quả hơn.

Để phát huy và nhân rộng gương điển hình, một số địa phương đã hình thành câu lạc bộ gương điển hình, định kỳ hàng tháng sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm, tổ chức tuyên truyền, vận động mọi người làm theo. Đến nay, đã có 18 câu lạc bộ gương điển hình. Kết quả đó đã tác động, tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhất là việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng tại chi bộ; ý thức gương mẫu trong việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên; kịp thời củng cố tổ chức đang yếu kém; tăng cường đoàn kết nội bộ, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Hai năm qua, kinh tế tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, đời sống của người dân được nâng lên; số cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh tăng qua từng năm, giảm cơ sở đảng yếu kém; kéo giảm đảng viên bị kỷ luật.

Nhiệm vụ thường xuyên, liên tục

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế cần quan tâm. Đó là một số cấp ủy, chi bộ cơ sở chưa đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên; nội dung đăng ký học tập và làm theo của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa sát với nhiệm vụ, chức trách được giao. Việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, khen thưởng cá nhân, tập thể tiêu biểu để nhân rộng chưa thường xuyên. Vai trò nêu gương của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thể hiện rõ...

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thực hiện Chỉ thị số 05, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, các ngành cần tập trung chỉ đạo quán triệt nội dung Chỉ thị số 05, chuyên đề toàn khóa và từng năm để vận dụng thực hiện. Tiếp tục lãnh đạo thực hiện nghiêm phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “nói đi đôi với làm”. Nâng cao vai trò và trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và bí thư cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Đưa việc thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với sinh hoạt chuyên đề 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ trở thành nhiệm vụ thường xuyên trong sinh hoạt tổ đảng, sinh hoạt chi bộ.

Đặc biệt, đề cao vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo các cấp để cán bộ, đảng viên noi theo; của cán bộ, đảng viên để đoàn viên, hội viên và nhân dân noi theo. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng nền tảng chính trị tinh thần của xã hội, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về tư tưởng chính trị, tổ chức và đạo đức. Từng tập thể và cá nhân phải nhận thức rằng việc học tập và làm theo Bác là để hoàn thiện bản thân mình, góp phần phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân tốt hơn và phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và diễn ra một cách tự nhiên trong công tác cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Tiếp tục củng cố và phát triển các câu lạc bộ gương điển hình trong học tập và làm theo Bác. Đồng thời, quan tâm việc nhân rộng các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Đẩy mạnh việc sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí; tập trung vào tuyên truyền, cổ vũ lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Trường Chính trị tỉnh và trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố nâng cao chất lượng giảng dạy về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cập nhật các chuyên đề học tập hàng năm.

Vấn đề cuối cùng là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đi vào nền nếp ở từng cơ quan, đơn vị. Kịp thời phát hiện những gương điển hình để biểu dương, khen thưởng, tạo sự lan tỏa, góp phần xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới.

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05, các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp luôn thực hiện tốt phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo” đã có sự chuyển biến tích cực trong đổi mới phong cách lãnh đạo, điều hành, thể hiện tư tưởng tiến công liên tục; gương mẫu trong công tác cũng như rèn luyện về phong cách đạo đức. Qua đó, đã có 175 tập thể và 779 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác được biểu dương, khen thưởng.

Cao Văn Dũng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN