Hội Cựu chiến binh xã Tam Phước - điển hình học tập và làm theo lời Bác

27/06/2014 - 07:35

Với chủ đề “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” và “Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh là đạo đức là văn minh”, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tam Phước (Châu Thành) đã nhận giấy khen và được chọn là điển hình báo cáo tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Hội CCB tỉnh trong thời gian qua.

Cô Lương Thị Năm ở ấp Phước Hậu, từng tham gia kháng chiến chống Mỹ năm 1964, kể lại: 2 năm trước, tôi cùng với mọi người đi chùa thì chẳng may gặp tai nạn xe, tôi bị gãy xương bả vai phải băng bột. Sau khi băng bột, bác sĩ cho tôi về nhà uống thuốc, nghỉ dưỡng thương thì anh em trong Hội đến thăm hỏi và cho mượn tiền để lo thuốc thang. Lúc đó, cầm tiền trên tay, tôi mừng lắm vì nhà đang lúc khó khăn. Bây giờ, hàng năm, tôi và các hội viên (HV) trong chi hội đều đóng 300.000 đồng, số tiền này tuy khá lớn đối với CCB như chúng tôi nhưng không ai than phiền vì biết rằng số tiền mình đóng rất có ý nghĩa.

 Ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch Hội CCB xã, cho biết: Hội có 214 HV, còn 6 HV là hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo. Hàng năm, chúng tôi đều vận động HV đóng góp tiền quỹ đồng đội, để giúp đỡ HV nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đến nay, số tiền quỹ hội thu được là 149 triệu đồng. Với số tiền này, Hội cho HV mượn để mua phân thuốc, cây con giống, chăn nuôi. Từ đó, đã hỗ trợ 4 HV thoát nghèo. Hội còn để dành số tiền quỹ để khi HV nào cần gấp, chúng tôi sẽ hỗ trợ liền.

Ngoài ra, Hội còn phối hợp với các ban, ngành xã vận động mạnh thường quân xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương và vận động nhân dân góp tiền làm giao thông nông thôn trong xã,

Hội CCB xã Tam Phước là một trong những hội dẫn đầu của huyện, tỉnh về các phong trào và có những cách làm hay như: xã thu quỹ đồng đội cao nhất huyện và cũng là xã đầu tiên trong huyện lập bàn thờ Tổ quốc ở gia đình HV.

Ông Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ: Mỗi CCB đều có những kỷ niệm, tình cảm thiêng liêng dành cho Bác. Khi chúng tôi đi vận động cũng giải thích rõ ràng, cặn kẽ việc lập bàn thờ ở gia đình HV nhằm thể hiện lòng biết ơn, sự tôn kính đối với Bác Hồ kính yêu. Đây cũng là nét đặc trưng văn hóa của CCB, không chỉ có ý nghĩa đối với HV mà còn góp phần to lớn trong giáo dục thế hệ trẻ. Vì vậy, khi phát động, Hội đã nhận được sự hưởng ứng rất cao. Chúng tôi chọn những HV, chi hội tiêu biểu nòng cốt làm trước, sau đó phổ biến ra các chi hội còn lại. Bên cạnh đó, chúng tôi còn phát động HV may quân phục khi đi dự họp CCB. Đó cũng là điều hết sức khó khăn, vì số tiền may mỗi bộ phải từ 250-300 ngàn đồng. Ban Thường trực xuống tham dự sinh hoạt, chọn Chi hội ấp Phước Hậu làm điểm, chọn cán bộ, HV nòng cốt động viên từng HV. Rồi từng bước số đông đồng tình; đến nay, mỗi người đã có bộ quân phục khi tham gia sinh hoạt.

Với những kết quả đạt được, Hội CCB xã Tam Phước đã nhận được nhiều bằng khen của UBND tỉnh, nhiều giấy khen của Hội CCB tỉnh.

Xuân Hương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN