Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát công tác giải quyết khiếu nại của công dân tại huyện Thạnh Phú

26/03/2013 - 15:56
Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Chiều 26-3-2013, Đoàn công tác HĐND tỉnh do ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn, đã đến giám sát công tác giải quyết khiếu nại của công dân năm 2012 của đơn vị huyện Thạnh Phú. Ông Nguyễn Minh Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú tiếp làm việc với Đoàn.

Trong năm 2012, huyện Thạnh Phú thụ lý 32 đơn khiếu nại, đa số là tranh chấp đất đai. Nguyên nhân khiếu nại, gồm: sự gia tăng về giá trị đất, tăng nhân khẩu, lịch sử để lại, người dân bị kích xúi nên không chấp hành pháp luật. Huyện đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tiếp xúc, đối thoại, động viên các bên tranh chấp tự thỏa thuận và đưa ra phương án giải quyết thích hợp. Kết quả, đã giải quyết 21 đơn (ban hành 12 văn bản giải quyết, chuyển đến cơ quan Tòa án huyện 3 đơn, chuyển về xã 4 đơn, có 2 trường hợp đương sự tự nguyện rút đơn); còn lại 11 đơn đang tiến hành giải quyết. 

Đại diện UBND xã An Điền báo cáo với Đoàn giám sát HĐND tỉnh về kết quả giải quyết khiếu nại năm 2012.

Sáng cùng ngày, Đoàn đã làm việc với 2 xã: An Điền và An Nhơn. Tại An Điền, trong năm 2012, xã đã tiếp nhận và giải quyết tổng số 29 đơn; hòa giải thành 12 đơn (3 đơn tranh chấp đất đai, 9 đơn tranh chấp dân sự); chuyển về trên 12 đơn, có 11 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án (trong đó, có 5 đơn tranh chấp tài sản, 3 đơn thuộc lĩnh vực hôn nhân gia đình, 2 đơn tranh chấp đấtt đai, 1 đơn tranh chấp hợp đồng công việc). Xã An Nhơn, trong năm 2012 đã tiếp nhận và giải quyết 21 đơn; hòa giải thành 7 đơn (4 đơn tranh chấp đất đai, 1 đơn về hôn nhân và gia đình, 2 đơn tranh chấp dân sự); chuyển về trên 7 đơn, có 5 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án (3 đơn tranh chấp đất đai, 2 đơn tranh chấp hợp đồng); số còn lại đang tiếp tục giải quyết.

Đoàn đã đánh giá cao những nỗ lực của địa phương trong công tác giải quyết khiếu nại; đồng thời lưu ý, huyện, xã cần tăng cường các mặt công tác: tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân; các ngành, các cấp cần làm tốt hơn công tác tham mưu cho UBND các cấp; phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong công tác hòa giải tranh chấp.

Tin, ảnh: H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN