Hội nghị COP 25: Các nhà lãnh đạo cấp cao kêu gọi hành động khẩn cấp

11/12/2019 - 16:40

Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 25) diễn ra tại Madrid, Tây Ban Nha, phiên họp cấp cao của hội nghị đã khai mạc ngày 10-12-2019 với lời kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay đối phó với cuộc khủng hoảng khí hậu.

Cảnh ngập lụt sau mưa lớn tại Venice, Italy ngày 15-11-2019. Ảnh: THX/TTXVN
Cảnh ngập lụt sau mưa lớn tại Venice, Italy ngày 15-11-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại phiên họp, bà Patricia Espinosa - Thư ký điều hành của Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) đã kêu gọi chính phủ các nước đạt được một thỏa thuận trong năm nay "để mở ra tia hy vọng cho năm 2020 và những năm tiếp theo". Đó là thỏa thuận điều tiết thị trường tín dụng carbon, vấn đề nổi cộm nhất mà các quốc gia đang phải đối mặt.

Bà Espinosa nhấn mạnh việc đạt được thỏa thuận này đóng vai trò rất quan trọng trong đối phó với cuộc khủng hoảng khí hậu, và đây cũng là lĩnh vực duy nhất mà thành phần tư nhân có thể trực tiếp tham gia.

Chủ tịch phiên họp lần thứ 74 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc, ông Tijiani Muhammad-Bande cũng hưởng ứng lời kêu gọi  hành động của bà Espinosa.

Phát biểu khai mạc phiên họp, ông Muhammad-Bande nêu rõ: "Chúng ta phải hành động ngay và phải hành động vì thế hệ tương lai. Tôi tin rằng chúng ta sẽ làm được". 

Theo ông, Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu là hiệp định duy nhất mang tính ràng buộc toàn cầu để giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu. Hiệp định này được coi là một "dấu mốc quan trọng của chủ nghĩa đa phương" giữa lúc mức đóng góp hiện nay của các quốc gia vẫn chưa đủ để giữ nhiệt độ Trái Đất tăng dưới 1,5 độ C so với thời kỳ tiền Cách mạng Công nghiệp.

Trong khi đó, bà Teresa Ribera - Bộ trưởng Chuyển đổi sinh thái của Tây Ban Nha - lưu ý rằng việc hội nghị chỉ tập trung vào việc đề ra các quy định quan trọng để hành động chung là chưa đủ. Bà cho rằng việc Chương trình Môi trường Liên hợp quốc tuyên bố thế giới đã uổng phí 10 năm trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu là một điều đáng buồn. Tuy nhiên, tuyên bố của  Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) về thời hạn 10 năm để các nước hành động nhằm tránh một thảm họa khí hậu đã mang lại hy vọng, dù vẫn còn nhiều thách thức.

Trước tình hình trên, bà Ribera nhận định rằng "Hội nghị COP 25 là một hội nghị khác biệt, trong đó chúng ta đang bước vào một giai đoạn mới với động lực mạnh mẽ từ phía xã hội yêu cầu hành động nhiều hơn". Bà tin tưởng rằng hội nghị này sẽ hỗ trợ nỗ lực của các nước trong đối phó với cuộc khủng hoảng khí hậu.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN