Hội nghị trực tuyến công tác chăm sóc và phòng chống xâm hại trẻ em

21/05/2019 - 20:06

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước phát biểu tại hội nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước phát biểu tại hội nghị.

Sáng 21-5-2019, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến công tác chăm sóc và phòng, chống xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Tại điểm cầu chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười, Giám đốc Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội Nguyễn Minh Lập đồng chủ trì hội nghị.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 227.324 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 18% tổng dân số. Trong đó, có 16,7% số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, sống trong những gia đình là hộ nghèo và cận nghèo. Thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em, có 95% trẻ em dưới 1 tuổi (trên 17 ngàn trẻ) được tiêm đầy đủ 8 loại vắc-xin. Miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, tiền ăn trưa cho trên 64 ngàn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nghèo trong 3 năm qua.

Từ năm 2016 - 2018, toàn tỉnh xảy ra 75 trường hợp trẻ em bị xâm hại (71 em bị xâm hại tình dục, 4 em bị gây thương tích). Các em là nạn nhân ở lứa tuổi từ 6 đến dưới 16 tuổi (có 1 trường hợp dưới 6 tuổi). Đối tượng xâm hại các em là những người hàng xóm, bạn bè của trẻ, bạn bè của anh trai, bạn nhậu của cha, cha dượng, ông nội ghẻ.

Thời gian gần đây, phát hiện nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em có tính chất loạn luân, cha hiếp dâm con ruột, cho thấy sự suy thoái nghiêm trọng về đạo đức của đối tượng thực hiện hành vi phạm tội, gây bức xúc trong nhân dân. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2019, có 10 vụ xâm hại trẻ em đã xảy ra.

Các đại biểu đến từ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Giồng Trôm, UBND xã An Hòa Tây (huyện Ba Tri) báo cáo tham luận nhằm làm rõ và đề xuất các giải pháp trong công tác chăm sóc và phòng chống xâm hại trẻ em. Trong đó, nhấn mạnh các vụ xâm hại tình dục trẻ em được phát hiện chỉ là phần nổi, có rất nhiều vụ việc vẫn chưa được phát hiện và xử lý.

Giám đốc Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội Nguyễn Minh Lập cho rằng, phòng chống xâm hại trẻ em là “mảng tối” trong công tác trẻ em và an toàn xã hội. Chúng ta để việc này diễn ra ngày càng nhiều, cho đến nay chưa có biện pháp nào hữu hiệu. Qua hội nghị này, các ngành, các cấp cần nhận thức thêm về trách nhiệm của mình trong công tác phòng chống xâm hại trẻ em.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước đề nghị, thời gian tới, các ngành, các cấp tiếp tục thực hiện những văn bản tỉnh đã ban hành. Tăng cường công tác phối hợp trong phòng chống bạo hành trẻ em. Đặc biệt, tuyên truyền phải cụ thể, thiết thực, đúng đối tượng như trẻ em, gia đình, cộng đồng. Đẩy mạnh công tác giám sát chăm sóc và phòng chống xâm hại trẻ em, góp phần tạo bình an, no ấm cho người dân. Kịp thời biểu dương những mô hình tốt, cũng như kịp thời phát hiện, phê phán “ung nhọt” của xã hội.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm của từng thành viên trong gia đình, của nhà trường và cộng đồng đối với trẻ. Đồng thời, ghi nhận các kiến nghị của đại biểu, lấy đó làm cơ sở kiến nghị Chính phủ. Đối với những vấn đề thuộc phạm vi địa phương thì tỉnh sẽ thực hiện.

Tin, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN