Họp Ban Chỉ đạo quản lý hoạt động khai thác khoáng sản

26/02/2020 - 20:31

BDK.VN - Ngày 26-2-2020, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập - Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu dự họp

Đại biểu dự họp

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, đến đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh chỉ còn 2 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực. Tuy nhiên, 2 mỏ này không có hoạt động khai thác. Trong năm 2019,  không có mỏ được gia hạn và cấp mới.

Toàn tỉnh có 765 phương tiện khai thác cát, đa số là ghe gỗ. Chi cục Đăng kiểm đã cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho 29 phương tiện có công dụng hút cát.

Năm 2019, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 457 vụ/870 đối tượng khai thác cát trái phép, xử phạt với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng; buộc nộp ngân sách nhà nước tương đương tiền định giá 2 phương tiện vi phạm thuộc trường hợp bị tịch thu số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Về việc triển khai cấp phép 5 mỏ cát, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh tiến hành đấu giá 5 khu vực khai thác. Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trúng đấu giá thực hiện các thủ tục để được cấp phép theo quy định.

Kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý khoáng sản năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 trong quý II năm 2020.

Triển khai Nghị định số 23 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông vừa mới ban hành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra chuyên ngành về khai thác khoáng sản. Đồng thời, có hướng dẫn theo quy trình đối với các mỏ cát đã đấu giá để đơn vị trúng đấu giá tiến hành khai thác. Đối với các mỏ chưa khai thác, có văn bản nhắc nhở địa phương quản lý chặt chẽ, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo quy định của pháp luật.

Thanh tra chuyên ngành, công an, biên phòng xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm xử lý vi phạm, tội phạm có liên quan đến hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, mua bán, tiêu thụ cát. Lập tổ kiểm tra liên ngành điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi bán hóa đơn, chứng từ bất hợp pháp tiếp tay cho các đối tượng khai thác cát trái phép.

Tin, ảnh: Huyền Trang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN