Hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

05/08/2020 - 07:00

BDK - Những năm qua, Giồng Trôm đã có nhiều nỗ lực trong huy động mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng, gia đình chính sách, thực hiện hiệu quả công tác giải quyết việc làm để hướng đến giảm nghèo bền vững.

UBND huyện vận động trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong năm 2020.

UBND huyện vận động trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong năm 2020.

Chăm lo và hỗ trợ thoát nghèo

Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo trên địa bàn huyện đã nhận được sự quan tâm, chung tay của đông đảo các tầng lớp xã hội. Cùng với các chính sách của Đảng, Nhà nước, Quỹ Vì người nghèo các cấp và các hoạt động an sinh xã hội đã trợ giúp hàng ngàn hộ nghèo xây mới, sửa chữa nhà ở, phát triển sản xuất, hàng trăm công trình dân sinh được sửa chữa, xây dựng mới và nhiều hoạt động từ thiện khác. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện đã xây dựng được 793/500 căn nhà tình thương, 504/377 căn nhà tình nghĩa.

Điển hình như ngôi nhà ông Phạm Văn On (87 tuổi), ngụ ở ấp Hòa Thạnh A, xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm. Ông On là thương binh ¾. Thời kỳ kháng chiến, ông đã từng làm giao liên, đưa rước cán bộ cách mạng đi công tác, trong đó có cô Ba Định. Hiện ông sống với người cháu cố. Gia đình thuộc hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Thấu hiểu và sẻ chia với ông, cũng như thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, chăm lo cho các gia đình có công với cách mạng, huyện đã vận động xây tặng cho ông căn nhà tình nghĩa khang trang trên phần diện tích 64m2, hoàn thành vào giữa tháng 7-2020. Niềm vui của ông hiện rõ khi nói về căn nhà mới. Bởi từ đây, ông và người cháu không còn lo sợ khi gió mưa, giông bão.

Giảm nghèo là một trong những công tác đã đạt nhiều kết quả tích cực. Hàng năm, trung bình, toàn huyện có 220 người tham gia lao động có thời hạn ở nước ngoài. Riêng trong năm 2019, số người tham gia lao động có thời hạn ở nước ngoài 381/200 lao động, đạt hơn 190% nghị quyết và đạt 152% so với chỉ tiêu tỉnh giao (381/250 lao động). 1.693 hộ tham gia Đề án Phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020. Hàng năm, huyện giải quyết việc làm cho gần 3 ngàn lao động (đạt trên 100% chỉ tiêu nghị quyết).

Từ nhiều giải pháp giảm nghèo, số hộ nghèo trên địa bàn huyện đã giảm dần theo từng năm. Năm 2016, có 8.932 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 17,25%), đến năm 2020 giảm còn 3.062 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 5,67%).

Để huy động nhiều hơn các nguồn lực chung tay vì người nghèo, trong năm 2019, UBND huyện đã tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ có quy mô lớn. Qua sự vận động trước và trong đêm văn nghệ, huyện đã nhận được sự ủng hộ vì người nghèo của nhiều mạnh thường quân, với tổng số tiền hơn 7,495 tỷ đồng, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trong huyện. UBND huyện đã vận động Hội Doanh nghiệp huyện cùng nhiều tổ chức khác hỗ trợ học bổng dài hạn cho gần 200 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với số tiền từ 300 - 500 ngàn đồng/em/tháng. Công tác vận động bảo trợ học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vẫn đang được huyện tiếp tục mở rộng số lượng.

Kêu gọi nhiều nguồn lực

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm Nguyễn Minh Trung, công tác giảm nghèo ở huyện trong thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng. Đặc biệt, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của huyện, trong đó, nhiều người nghèo lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Trong đợt cao điểm dịch vừa bùng phát, từ nguồn kinh phí các cấp và xã hội hóa đã hỗ trợ trên 36 ngàn phần quà, với tổng kinh phí trên 8,9 tỷ đồng cho các đối tượng; hỗ trợ gạo, mì tôm cho hơn 1,4 ngàn hộ nghèo, cận nghèo khó khăn trong đợt hạn mặn và dịch Covid-19. Hiện tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, huyện cũng đã chủ động chuẩn bị các phương án phòng chống dịch cũng như việc thực hiện công tác an sinh xã hội.

 “Chúng tôi xin ghi nhận những tấm lòng nhân ái, sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài huyện đã đóng góp vào việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ nghèo trong huyện. Đây là những nghĩa cử cao đẹp, góp phần cải thiện đời sống cho người nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn”, Phó chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm Nguyễn Minh Trung chia sẻ.

Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của huyện còn khá cao. Có trên 500 hộ nghèo đang khó khăn về nhà ở, không có khả năng tự xây cất và còn rất nhiều hộ nghèo đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Hướng đến nhiệm kỳ 2020 - 2025, an sinh xã hội vẫn là một trong những công tác trọng tâm của huyện, với những mục tiêu đã được xác định.

Theo đó, huyện sẽ tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lựa chọn các doanh nghiệp có uy tín để triển khai đưa lao động sang các thị trường có thu nhập cao và ổn định để làm việc; đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng qua đào tạo để đạt mục tiêu đề ra.

Huyện triển khai thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, nâng mức sống của người dân, nhất là đối với vùng nông thôn. Thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, đảm bảo an sinh xã hội, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công; trợ giúp cho các đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng, bảo đảm ổn định cuộc sống cho các đối tượng xã hội. Thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, đặc biệt là các trẻ em nghèo, trẻ em vùng khó khăn ít có điều kiện tiếp cận tiến bộ xã hội. 

Bài, ảnh: Nguyệt Ánh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN