Hướng đến xây dựng địa phương khởi nghiệp, bài 3: Hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp

13/09/2019 - 08:37

BDK - Triển khai Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp (HSTKN) đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 của Chính phủ, đến nay, Bến Tre là một trong những địa phương đi đầu trong xây dựng HSTKN với chương trình Đồng khởi khởi nghiệp (KN) và phát triển doanh nghiệp (DN).

Doanh nghiệp khởi nghiệp Bến Tre giao lưu học tập mô hình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp.

Doanh nghiệp khởi nghiệp Bến Tre giao lưu học tập mô hình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp.

Tạo điều kiện thuận lợi

Sau hơn 3 năm triển khai Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN trong toàn hệ thống chính trị, HSTKN của tỉnh khá hoàn chỉnh với các thành tố, có sự gắn bó, liên kết chặt chẽ với nhau và phát triển không ngừng. Tổ chức, bộ máy cơ bản đáp ứng yêu cầu; công tác triển khai, cụ thể hóa được thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cấp huyện, xã; công tác truyền thông mang lại hiệu quả tốt, tạo được hiệu ứng sâu rộng. Mạng lưới cố vấn KN tỉnh được hình thành và hoạt động khá tích cực, nhất là vai trò hướng dẫn, động viên, chia sẻ kinh nghiệm của các DN dẫn đầu tỉnh, đội ngũ chuyên gia. Vai trò hoạt động của Tổ dịch vụ công cấp tỉnh, một đầu mối tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN; Tổ Tư vấn pháp luật về tài nguyên môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường); Tổ tư vấn pháp lý cho KN (Sở Tư pháp)... đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ thủ tục hành chính nhanh chóng cho DN, nhất là các DN KN.

Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh khẳng định: “Bến Tre lặng lẽ xây dựng cho mình HSTKN, chưa kể là “làm liều”, vì lúc đó tỉnh chưa có gì về KN. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh và làm thật, làm kiên trì nên mới có thành công của hôm nay”.

Ông Đặng Đức Thành - Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN cũng khẳng định: “Bây giờ không có ở đâu dễ như ở Bến Tre. Chính quyền Bến Tre đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi để các DN KN”.

Ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc VCCI Cần Thơ nhận định, Bến Tre thực hiện chương trình khá bài bản. Vì đến thời điểm này, cả nước vẫn chưa có mô hình hoàn chỉnh hay lộ trình cụ thể cho KN. VCCI kỳ vọng Bến Tre sẽ trở thành địa phương kiểu mẫu của phong trào KN của đồng bằng sông Cửu Long.

Kết nối hoạt động khởi nghiệp

Bến Tre là tỉnh đầu tiên trong cả nước xây dựng chương trình KN của địa phương cho đến khi thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về phát động phong trào KN toàn quốc. Trong giai đoạn tới, Hội đồng tư vấn xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chương trình là kết nối hoạt động KN, các tổ chức KN trong và ngoài tỉnh.

Ông Lê Xuân Vinh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN tỉnh cho biết: “Trong vai trò đầu mối, trung tâm đã tập trung tư vấn từ khi hình thành ý tưởng đến có sản phẩm ra thị trường. Gần đây, tỉnh xuất hiện một số cá nhân, nhóm KN đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh có xu hướng quay về Bến Tre để hình thành DN và phát triển các ý tưởng, đặc biệt có một số dự án lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, công nghệ thông tin. Bởi họ nghe và thật sự tin vào “lò luyện” những “ông chủ” ở đất Bến Tre hôm nay”.

Trong 6 tháng năm 2019, toàn tỉnh xuất hiện khá nhiều dự án KN đổi mới sáng tạo (ĐMST), quy mô chất lượng, hiệu quả khá cao. Các hoạt động liên kết hỗ trợ KN cũng được các viện, trường, đối tác tham gia hỗ trợ, kết nối sản phẩm KN, tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực. Về các nguồn vốn, ngoài nguồn vốn từ Quỹ đầu tư KN, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đặc biệt dành riêng cho chương trình KN khoảng 260 tỷ đồng. Tỉnh cũng đã kết nối, mở rộng nguồn lực cho KN thông qua việc ký kết hợp tác với khu công nghệ phần mềm ITP của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, SIHUB (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ  TP. Hồ Chí Minh), Trung tâm Ươm tạo KN Sông Hàn - Đà Nẵng (SHI), Hiệp hội Thương mại điện tử VECOM… để mở ra không gian và tăng thêm nguồn lực cho KN ĐMST.

Với tinh thần Đồng khởi KN, cùng những việc làm, cách làm chặt chẽ, khoa học, cụ thể và căn cơ của tỉnh, tin rằng trong thời gian tới, tỉnh nhà sẽ “bứt phá” đi lên nhịp nhàng và bền vững.

Định hướng cho KN ĐMST, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi nêu rõ: Nếu 3 năm đầu là khuyến khích KN, lập nghiệp, tạo nền, khơi dậy tinh thần KN trong nhân dân, thanh niên và học sinh, sinh viên thì tới đây, tỉnh chuyển sang tập trung thúc đẩy ĐMST. Theo đó, lấy kết quả xây dựng HSTKN ĐMST và các dự án KN ĐMST thành công làm thước đo. Tập trung các giải pháp như tăng cường kết nối với các trường đại học, viện nghiên cứu... và có chính sách thu hút các nhà KN để phát triển KN ĐMST tại địa phương.

Đồng thời, gắn triển khai chương trình với xây dựng, triển khai chương trình phát triển khoa học công nghệ; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong DN KN, phát triển DN khoa học công nghệ; triển khai chương trình phát triển DN, trong đó có kế hoạch và chính sách phát triển đội ngũ DN lớn, DN dẫn đầu.

Đặc biệt, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện HSTKN tỉnh; phát huy, nâng cao vai trò các thành tố trong HSTKN. Thường xuyên, liên tục cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, kiến tạo môi trường KN thực chất thúc đẩy KN và phát triển DN. Nâng cao chất lượng công vụ, hình thành văn hóa “phục vụ” thay cho văn hóa “quản lý”.

Bài, ảnh: Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN