Indonesia, Singapore và 4 nước dự thảo nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc về dịch COVID-19

29/03/2020 - 20:34

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, trước những lời kêu gọi cần có sự hiện diện và ứng phó đa phương với bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Indonesia và một số quốc gia khác đã dự thảo một nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) kêu gọi các nước đoàn kết chống lại đại dịch này.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 tại bệnh viện ở Mulhouse, Pháp ngày 17-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 tại bệnh viện ở Mulhouse, Pháp ngày 17-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 28-3-2020, Đại diện Indonesia tại LHQ Dian Triansyah Djani cho biết dự thảo nghị quyết nói trên của Indonesia, Ghana, Liechtenstein, Na Uy, Singapore và Thụy Sĩ đã giành được sự ủng hộ của gần 150 quốc gia thành viên LHQ.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế trong bối cảnh dịch bệnh lây lan, dự thảo nghị quyết kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và chiến thắng đại dịch, thông qua việc trao đổi thông tin, kiến thức khoa học và kinh nghiệm, cũng như áp dụng các hướng dẫn theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Không giống với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, bất kỳ nghị quyết nào được Đại hội đồng LHQ thông qua đều không mang tính ràng buộc song mang thông điệp chính trị mạnh mẽ nếu được tất cả các nước ký kết.

Dự thảo nghị quyết này sẽ là phản ứng đầu tiên được các quốc gia thành viên Đại hội đồng LHQ đề xuất kể từ khi WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu vào ngày 10-3-2020 vừa qua. Hiện trên toàn thế giới đã có trên 668.000 người nhiễm bệnh và trên 31.000 ca tử vong.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN