Iran dọa Mỹ sẽ lĩnh “hậu quả nặng nề” nếu bắt tàu chở dầu nước này

19/08/2019 - 21:08

Bộ Ngoại giao Iran cảnh báo Mỹ sẽ hủy hoại an ninh hàng hải tại vùng biển quốc tế và lĩnh hậu quả nặng nề nếu bắt tàu chở dầu Grace 1 của nước này.

Iran xác nhận hôm 18-8, tàu chở dầu Grace 1 nay đổi tên là Adrian Darya của nước này đã rời đi sau khi được thả. Trước đó, hôm 17-8, Bộ Tư pháp Mỹ ban hành lệnh bắt giữ tàu Grace 1 sau khi chính quyền Gibraltar (Anh) thả con tàu này.

Iran cảnh báo Mỹ sẽ lĩnh hậu quả nặng nề nếu bắt giữ tàu chở dầu Grace 1, nay đổi thành tàu Adrian Darya của Tehran. Ảnh: AP

Iran cảnh báo Mỹ sẽ lĩnh hậu quả nặng nề nếu bắt giữ tàu chở dầu Grace 1, nay đổi thành tàu Adrian Darya của Tehran. Ảnh: AP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết ngày 19-8-2019 rằng nước này đã đưa ra cảnh báo với Mỹ qua Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Tehran về việc Washington không được bắt giữ siêu tàu chở dầu của Iran tại vùng biển quốc tế.

Về vấn đề thả tàu Stena Impero của Anh, ông Mousavi cho biết Tehran đang đợi quyết định của tòa án về việc này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cũng khẳng định thêm bất kỳ nỗ lực nào của Mỹ nhằm bắt giữ tàu chở dầu Adrian Darya của Iran đều sẽ phải lĩnh "hậu quả nặng nề".

"Nếu Mỹ tiến hành động thái trên, việc này sẽ hủy hoại an ninh hàng hải tại các vùng biển quốc tế. Iran cảnh báo các quan chức Mỹ, qua các kênh truyền thông chính thức, đặc biệt qua Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Tehran rằng Mỹ sẽ lĩnh hậu quả nặng nề nếu làm vậy", ông Mousavi tuyên bố sau khi được hỏi về khả năng Washington bắt giữ tàu của Iran.

Ngày 17-8, Bộ Tư pháp Mỹ đã ban hành lệnh bắt giữ tàu Grace 1. Theo cơ quan này, tàu chở dầu của Iran, hàng hóa và 995.000 USD tiền mặt trên con tàu này phải bị tịch thu do vi phạm Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp quốc tế (IEEPA), gian lận ngân hàng, rửa tiền và hỗ trợ các tổ chức khủng bố. Chính quyền Gibraltar đã bác bỏ yêu cầu gia tăng thời hạn giữ tàu Iran của Mỹ, đồng thời khẳng định rằng Mỹ và châu Âu có những khác biệt xoay quanh lệnh trừng phạt nước cộng hòa Hồi giáo này.

Gibraltar cùng với thủy quân Anh đã bắt giữ tàu chở dầu của Iran ngoài khơi khu vực này hôm 4-7 với cáo buộc con tàu này đang trên đường tới Syttia, vi phạm các lệnh trừng phạt của EU. Tuy nhiên, Iran đã phủ nhận các cáo buộc trên.

Vài ngày sau, Iran cũng bắt một tàu chở dầu treo cờ Anh là Stena Impero tại Vịnh Ba Tư khi cho rằng tàu này vi phạm các quy định hàng hải quốc tế.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Iran leo thang từ khi Mỹ rút khỏi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), còn được biết tới là thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt lên quốc gia Trung Đông này.

Vụ bắt giữ tàu Grace 1 chỉ là diễn biến mới nhất trong hàng loạt những căng thẳng tại Vùng Vịnh vừa qua khi một số tàu chở dầu bị tấn công và Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực này.

Nguồn: VOV.VN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN