Israel xúc tiến kế hoạch xây hơn 2.300 nhà định cư tại Bờ Tây

06/08/2019 - 21:35

Trong một động thái hiếm hoi, nội các an ninh Israel đã phê duyệt 700 căn nhà cho người Palestine ở khu C thuộc Bờ Tây bị chiếm đóng hiện nằm dưới kiểm soát hoàn toàn của Israel.

Khu định cư Do Thái Ofra, phía Bắc Ramallah ở Khu Bờ Tây. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Khu định cư Do Thái Ofra, phía Bắc Ramallah ở Khu Bờ Tây. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6-8-2019, tổ chức phi chính phủ Peace Now cho biết chính quyền Israel đang xúc tiến kế hoạch xây dựng hơn 2.300 nhà định cư tại Bờ Tây.

Trong một thông báo, tổ chức chuyên giám sát hoạt động xây dựng nhà định cư của Israel trên cho hay một ủy ban quy hoạch thuộc Bộ Quốc phòng Israel đã ban hành các giấy phép xây dựng trong cuộc họp cách đây vài ngày.

Tổng cộng 2.304 nhà ở đã được phê duyệt theo các giai đoạn khác nhau.

Tuần trước, trong một động thái hiếm hoi, nội các an ninh Israel đã phê duyệt 700 căn nhà cho người Palestine ở khu C thuộc Bờ Tây bị chiếm đóng hiện nằm dưới kiểm soát hoàn toàn của Israel, và 6.000 căn nhà ở cho người định cư Do Thái.

Chi tiết các kế hoạch này chưa được công bố, song tổ chức Peace Now cho biết khả năng những căn nhà được phê duyệt bao gồm cả số nhà ở trong 6.000 nhà trên.

Israel hiếm khi cho phép người Palestine xây dựng ở khu C. Kế hoạch dành cho người Palestine nêu trên, dù tương đối nhỏ và không thể so sánh với các nhà định cư Do Thái mới, có thể cho phép Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lập luận rằng ông đang nỗ lực ủng hộ kế hoạch hòa bình Trung Đông của Nhà Trắng.

Trước thềm cuộc bầu cử quốc hội tháng Tư vừa qua, ông Netanyahu tuyên bố sẽ sáp nhập các khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây nếu được bầu lại làm Thủ tướng.

Động thái sáp nhập các khu định cư với quy mô lớn tại Bờ Tây có thể cản trở giải pháp hai nhà nước, vốn là trọng tâm trong các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm giải quyết xung đột giữa Israel và Palestine.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích