Italy chính thức có Thủ tướng mới

24/05/2018 - 07:02

Tổng thống Italy ngày 23-5-2018, chính thức phê chuẩn ông Giuseppe Conte làm Thủ tướng mới của nước này.

Ông Giuseppe Conte chính thức được phê chuẩn  làm Thủ tướng mới của Italy. Ảnh: AFP

Ông Giuseppe Conte chính thức được phê chuẩn  làm Thủ tướng mới của Italy. Ảnh: AFP

Quyết định phê chuẩn ông Giuseppe Conte làm Thủ tướng Italy chính thức được Tổng thống Italy, ông Sergio Mattarella, đưa ra trong chiều ngày 23-5-2018 tại thủ đô Italy, hai ngày sau khi liên minh hai đảng “Phong trào 5 sao” và “Liên đoàn phương Bắc” đề cử ông Conte làm Thủ tướng Chính phủ liên minh mới tại Italy.

Trước khi phê chuẩn ông Conte, Tổng thống Italy đã triệu tập ông Conte đến gặp mặt và trao đổi trong 2 giờ đồng hồ rồi mới ra quyết định.

Ông Conte năm nay 54 tuổi, là một Giáo sư luật, được coi là nhân vật kỹ trị và tương đối trung dung về mặt chính trị. Sau khi nhận được phê chuẩn của Tổng thống Italy, ông Conte đã có cuộc họp báo ngắn thông báo ông đồng ý nhận trách nhiệm trở thành Thủ tướng thứ 65 của nền Cộng hoà Italy và sẽ nhanh chóng tham vấn các đảng phái chính trị trong vài ngày tới.

Trong phát biểu đầu tiên về chính sách sắp tới của Italy, ông Conte tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện cải cách, đồng thời duy trì đối thoại chặt chẽ với các thể chế của Liên minh châu Âu.

Hiện tại, Liên minh châu Âu vẫn đang theo dõi sát sao các biến động trên chính trường Italy do lo ngại chính phủ liên minh của hai đảng có tư tưởng chống châu Âu là “Phong trào 5 sao” và “Liên đoàn phương Bắc” có thể sẽ phá hỏng kỷ luật ngân sách của khối, đồng thời đẩy khu vực đồng tiền chung châu Âu – eurozone trở lại thời kỳ khủng hoảng nợ công tồi tệ như cách đây vài năm.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN