Kết quả 1 năm thực hiện Nghị quyết số 18, Hội nghị Trung ương 6, khóa XII

30/11/2018 - 07:29

BDK - Qua 1 năm thực hiện, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Trung ương, Tỉnh ủy, và thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền nên các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã quán triệt tốt chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW.

Triển khai và cụ thể hóa thực hiện

Ngày 15-1-2018, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 28; UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện. Đặc biệt, là sự ra đời của Đề án số 1651, ngày 16-4-2018 của UBND tỉnh về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Căn cứ kế hoạch, đề án của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện; đồng thời, tổ chức hội nghị để quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động. Các cơ quan, đơn vị chủ động quán triệt, phổ biến rộng rãi các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Trung ương đến CBCCVC, chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng, để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, giải quyết tâm tư, nguyện vọng của CBCCVC. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của CBCCVC trong việc xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện.

Các kế hoạch, đề án được ban hành đều được nghiên cứu chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo, tạo được sự đồng thuận cao của các cơ quan, đơn vị, địa phương nên có tính khả thi cao. Đến nay, có nhiều nhiệm vụ, giải pháp đã được thực hiện, đảm bảo tiến độ đề ra.

Trên cơ sở đề xuất của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 24 ngày 24-5-2018 về việc sửa đổi, bãi bỏ một số điều của các quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các sở, ban, ngành tỉnh, trong đó điều chỉnh cơ cấu tổ chức của các sở: Tư pháp; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Quản lý các Khu công nghiệp; Giáo dục và Đào tạo; Công Thương; Y tế; Kế hoạch và Đầu tư; bổ sung chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác dân tộc.

Sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế

Kết quả rà soát, sắp xếp các cơ quan trực thuộc HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp huyện theo quy định khung của Trung ương: UBND tỉnh đã ban hành Đề án số 5258, ngày 6-11-2018 thí điểm sắp xếp tổ chức bộ máy các sở: Thông tin và Truyền thông; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Khoa học và Công nghệ, đang trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết vào kỳ họp cuối năm 2018. Dự kiến sau khi sắp xếp giảm 1 sở.

Kết quả rà soát, sắp xếp giảm đầu mối bên trong các cơ quan tham mưu, giúp việc, đơn vị sự nghiệp của HĐND, UBND: Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện sắp xếp, giảm đầu mối bên trong, kết quả giảm được 4 phòng thuộc sở: Sở Công Thương giảm 1 phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo giảm 1 phòng, Sở Kế hoạch và Đầu tư giảm 2 phòng; giảm được 3 đơn vị sự nghiệp công lập: Sáp nhập Trường Văn hóa nghệ thuật Bến Tre và Trường Trung cấp Y tế Bến Tre vào Trường Cao đẳng Bến Tre; cổ phần hóa Ban Quản lý Khai thác cung cấp nước sinh hoạt huyện Châu Thành; giảm 1 chi cục thuộc sở (Chi cục Quản lý thị trường trực thuộc Sở Công Thương chuyển về Bộ Công Thương).

Kết quả thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình: So với năm 2015, tỉnh đã giảm được 976 biên chế, đạt tỷ lệ 3,95% (gồm 59 biên chế công chức, 917 biên chế sự nghiệp).

Kết quả giảm số lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị, tổ chức: Qua sắp xếp, đã giảm được 7 lãnh đạo cấp phòng thuộc sở, 5 lãnh đạo cấp phòng thuộc UBND cấp huyện.

Công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế bước đầu đạt được kết quả tích cực; bộ máy cơ quan từng bước được tinh gọn, hạn chế được sự chồng chéo; chất lượng đội ngũ CBCCVC ngày càng được nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc. Động viên số CBCCVC có trình độ chuyên môn chưa đạt chuẩn, năng lực công tác hạn chế, lớn tuổi, sức khỏe không đảm bảo, nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc theo chính sách tinh giản biên chế.

Về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và sáp nhập các ấp, tổ dân phố chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định: Trên cơ sở rà soát, UBND tỉnh ban hành Phương án số 3903, ngày 23-8-2018 sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh từ năm 2019 đến năm 2030. Theo đó, sắp xếp giảm 1 đơn vị hành chính cấp huyện (huyện Mỏ Cày Bắc trong giai đoạn 2022 - 2024); giảm 46 xã còn 118 xã (giai đoạn 2019 - 2021 giảm 10 xã, giai đoạn 2022 - 2024 giảm 21 xã, giai đoạn 2025 - 2030 giảm 15 xã) và ban hành Đề án số 1651/ĐA-UBND xác định giai đoạn 2019 - 2021 sắp xếp giảm 50 ấp, khu phố còn 936 ấp, khu phố...

Nhìn chung, việc thực hiện Nghị quyết số 18 bước đầu đã đạt được một số kết quả khả quan, tích cực, đầu mối các cơ quan, đơn vị ngày càng giảm, giảm cấp phó, giảm biên chế, các nhiệm vụ đề ra được thực hiện đúng tiến độ. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa toàn diện; do đó, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động, tăng tốc thực hiện, nhằm đảm bảo đạt mục tiêu theo yêu cầu đề ra.

Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN