Khai giảng lớp tập huấn phương pháp cứu đuối

14/11/2018 - 07:38

Học viên tham dự lớp tập huấn.

Học viên tham dự lớp tập huấn.

Lớp do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, diễn ra từ ngày 13-11 đến 16-11-2018 tại Trường Năng Khiếu Thể dục thể thao và Hồ bơi Hoàng Lam. Tham dự có hơn 90 học viên là hướng dẫn viên, cộng tác viên, giáo viên thể dục tại các trường, nhân viên cứu hộ tại các hồ bơi, các cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tham dự lớp học, các học viên được học các nội dung như: một số vấn đề về tai nạn đuối nước; các phương pháp cứu đuối; các phương pháp hô hấp nhân tạo, hồi sức tim phổi cho người bị đuối nước; cách tiếp cận đưa nạn nhân vào bờ; xây dựng kế hoạch, tổ chức và quản lý lớp dạy trẻ em bơi an toàn phòng, chống đuối nước; nguyên tắc, phương pháp, nội dung dạy bơi an toàn cho trẻ… và các buổi thực hành cứu đuối tại hồ bơi.

Theo đó, phương pháp cứu đuối gián tiếp là sử dụng dụng cụ và cứu đuối trực tiếp bằng cách bơi ra. Nếu nạn nhân cách bờ chừng 3m thì trực tiếp nắm tay, dùng gậy, sào, dây thắt lưng hay bất kỳ một sợi dây nào quăng ra cho họ. Nếu cách bờ khoảng từ 5 - 15m thì ném bất kỳ vật nổi nào đó cho họ để giữ nổi trên mặt nước như: vòng cứu đuối, phao, mảng gỗ có độ nổi tốt… Nếu người bị đuối nước xa hơn 15m thì phải dùng thuyền, ca nô để bơi ra cứu nạn nhân. Trong trường hợp không có dụng cụ và phương tiện cứu đuối nào thích hợp thì cứu người bằng cách bơi ra và người cứu phải biết bơi.

“Lớp nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ thuật cứu đuối, sơ cấp cứu đối với người bị đuối nước cho những người làm công tác liên quan nêu trên. Đồng thời, tạo nguồn nhân lực phục vụ cứu đuối cho các cơ sở hồ bơi, các bãi tắm du lịch, các khu dịch ven sông, các cơ sở du lịch có tổ chức hoạt động thể thao, vui chơi  dưới nước nhằm hạn chế tình trạng đuối nước” - ông Nguyễn Thiện Chí - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN