Khai mạc hội thi "Danh ca, Danh cầm" tỉnh lần thứ nhất

17/11/2018 - 17:04

Thí sinh tham gia phần thi ca tài tử. Ảnh: A. Nguyệt

Thí sinh tham gia phần thi ca tài tử. Ảnh: A. Nguyệt

Hội thi Danh ca tài tử và Danh cầm đờn kìm, đờn guitar phím lõm, đờn cò tỉnh Bến Tre lần thứ nhất năm 2018 do Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức trong hai ngày 17 và 18-11-2018 (cả sáng và chiều), tại Khu du lịch sinh thái Lan Vương (xã Phú Nhuận, TP. Bến Tre). Có 75 thí sinh đờn, ca tài tử đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh tham dự.

Đến dự khai mạc hội thi (sáng 17-11-2018) có Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Văn Chương cùng các nhà tài trợ và đông đảo những người yêu thích tài tử.

“Bến Tre là một trong những địa phương dung chứa không gian nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ và có phong trào đờn ca tài tử khá phát triển. Nhiều thế hệ nghệ nhân đã giành nhiều tình cảm, tâm huyết và tài năng để trao truyền loại hình nghệ thuật này tiếp tục cộng hưởng trong đời sống. Đặc biệt, nghệ nhân đã góp phần giới thiệu nghệ thuật đến bạn bè trong và ngoài nước, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương thông qua hoạt động du lịch. Hội thi là môi trường nhỏ để các tài tử đờn, tài tử ca giao lưu, thể hiện tâm hồn và năng khiếu thông qua ngón đờn, giọng điệu…” - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban Tổ chức hội thi Trần Thị Kiều Tôn nhấn mạnh.

 Hội thi có sự hỗ trợ của các giám khảo ngoài tỉnh: PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm, TS. Mai Mỹ Duyên, ThS. NSUT Huỳnh Văn Khải cùng các tiền bối trong tỉnh: Nhạc sĩ Lan Phong và Nghệ nhân ưu tú Minh Lời.

Các thí sinh dự thi Danh ca tài tử trình diễn các bản tài tử ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phong trào Đồng khởi mới…

Ở phần thi Danh cầm, các tài tử đờn độc tấu 2 câu vọng cổ nhịp 16 hoặc 32.

Thí sinh có điểm tốt vòng 1 được chọn thi tiếp vòng 2.

Kết hợp cùng hội thi còn có hoạt động trình diễn, trưng bày viết thư pháp, các sản phẩm mỹ phẩm từ dừa và phần giới thiệu sản phẩm của nhà tài trợ; hoạt động bốc thăm may mắn nhận quà tài trợ dành cho các thí sinh và khán giả đến xem cổ vũ trong hội thi.

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN