Khởi kiện để đòi lại tiền đã cho vay

01/05/2017 - 07:28

Bà Nguyễn Thị Mảng (Giồng Trôm) hỏi: Ngày 15-10-2015, tôi có cho người bà con là Nguyễn Thị Vừng vay 500 triệu đồng, thỏa thuận với lãi suất là 2%/tháng, hai bên chỉ làm giấy viết tay. 

Thời gian đầu, bà Vừng đóng lãi rất đúng hạn, đến tháng 12-2016 thì bà Vừng không đóng lãi cho tôi nữa. Tôi đã nhiều lần yêu cầu bà Vừng trả nợ cho tôi nhưng bà cứ hẹn lần lựa hoài. Tôi phải làm sao, có thể khởi kiện ra tòa để đòi lại tiền được không? Nếu được, khởi kiện ở đâu và hồ sơ gồm những giấy tờ gì?

Thắc mắc của bà được luật sư Võ Tấn Thành (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

Việc thỏa thuận giữa bà với bà Vừng cho vay số tiền 500 triệu đồng (năm trăm triệu đồng) với lãi suất 2/%tháng thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 15-10-2015, không ghi thời hạn vay. Đây là loại hợp đồng vay không kỳ hạn.

Đối với hợp đồng vay không kỳ hạn và có lãi, thì bên cho vay có quyền đòi lại tài sản bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên vay một thời gian hợp lý và được trả lãi đến thời điểm nhận lại tài sản; còn bên vay cũng có quyền trả lại tài sản bất cứ lúc nào và chỉ phải trả lãi cho đến thời điểm trả nợ, nhưng cũng phải thông báo trước cho bên cho vay một thời gian hợp lý (theo quy định tại Khoản 2, Điều 469, Bbộ luật Dân sự năm 2015).

Bà Vừng chỉ thực hiện nghĩa vụ trả lãi cho bà đến tháng 12-2016, rồi không thực hiện nữa và cũng không trả nợ gốc là vi phạm hợp đồng. Bà có quyền làm đơn khởi kiện ra Tòa án nơi cư trú của bà Vừng yêu cầu giải quyết “Về việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản”.

* Hồ sơ khởi kiện gồm có: 

- Đơn khởi kiện (theo mẫu);

- Giấy thỏa thuận vay;

- Biên nhận trả lãi (nếu có);

- Hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân của người khởi kiện;

- Xác nhận nơi cư trú của người bị kiện; các chứng cứ khác.

Về thủ tục khởi kiện, bà nên liên hệ trực tiếp tòa án giải quyết vụ án để được hướng dẫn chi tiết hơn.

H.Đức (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích
  • Vay nhanh online uy tín Takomo