Không gian hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tỉnh

18/11/2019 - 07:02

BDK - Trong khuôn khổ Lễ hội Dừa tỉnh lần thứ V, ngày 16-11-2019, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phối hợp Saigon Innovation Hub (SIHUB) tổ chức lễ ra mắt Không gian hỗ trợ khởi nghiệp (KN) và đổi mới sáng tạo (ĐMST) Bến Tre (Mekong Innovation Hub), tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi, đường Võ Nguyên Giáp, TP. Bến Tre.

Tỉnh Bến Tre ký kết hợp tác toàn diện với Câu lạc bộ KH&CN các Trường Đại học Kỹ thuật và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Tỉnh Bến Tre ký kết hợp tác toàn diện với Câu lạc bộ KH&CN các Trường Đại học Kỹ thuật và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Buổi lễ ra mắt có sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng, cùng nhiều lãnh đạo của các tổ chức, đơn vị hỗ trợ KN ĐMST trong và ngoài nước, lãnh đạo các Sở KH&CN, hơn 30 trường đại học trên khắp cả nước.

Ươm mầm sáng tạo

Mekong Innovtion Hub là nơi có ý nghĩa ươm mầm sáng tạo, tạo điều kiện cho thúc đẩy phát triển doanh nghiệp (DN), tinh thần kinh doanh KN, có nhiều startup thành công và vươn ra thế giới. Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi cho biết, đến nay sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN, tỉnh đã mạnh dạn chuyển mạnh từ KN thoát nghèo thông thường sang KN ĐMST, làm sao cho thành tựu KH&CN, ĐMST hiện diện, chiếm tỷ trọng cao hơn trong các dự án KN cũng như trong các DN. Từ đó, tỉnh tập trung nhiều hơn cho việc khuyến khích, hỗ trợ, thúc đẩy KN ĐMST, ứng dụng KH&CN vào sản xuất, kinh doanh, quản trị của các DN. Lấy kết quả xây dựng hệ sinh thái KN ĐMST và thúc đẩy các dự án KN ĐMST phát triển bền vững và thành công làm thước đo.

Với mục tiêu đó, việc ra mắt chính thức Không gian hỗ trợ KN - ĐMST là một trong những điều kiện cần thiết cho giai đoạn sắp tới. Đó là nơi thúc đẩy hỗ trợ KN ĐMST không chỉ cho tỉnh và cả vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), là “bà đỡ” cho các dự án KN ĐMST trong thời gian tới, Mekong Innovation Hub trực thuộc sự quản lý, vận hành bởi Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN tỉnh - sẽ là địa chỉ tin cậy cho cộng đồng KN của Bến Tre và khu vực ĐBSCL.

Mekong Innovation Hub được thiết kế và hình thành có sự tham gia của nhiều tổ chức trong mạng lưới KN ĐMST TP. Hồ Chí Minh (HCM) và Việt Nam, như: Cục Phát triển thị trường và DN KH&CN, Vietnam Angle Network, Chương trình Swiss EP Việt Nam, Tập đoàn Mỹ Lan, Khu công nghệ phần mềm - ĐH Quốc gia TP. HCM, Quỹ đầu tư Dragon Capital… Đặc biệt, để tổ chức các hoạt động hỗ trợ KN ĐMST trong điều kiện nguồn lực giới hạn. Mekong Innovation Hub được kết nối với SIHUB qua hệ sinh thái KN ĐMST online. Các sự kiện được tổ chức tại SIHUB sẽ được truyền trực tiếp và tương tác với startup cũng như nhiều đối tượng khác tại Bến Tre.

“Là một trong đơn vị đi đầu về các hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái KN ĐMST tại TP. Hồ Chí Minh, kết nối chặt chẽ với các bên liên quan trong nước và thiết lập quan hệ đối tác với hệ sinh thái của trên 30 quốc gia, SIHUB đúc kết những kinh nghiệm, nguồn lực và khả năng kết nối để hỗ trợ các tỉnh, thành lân cận trong việc xây dựng và phát triển hệ sinh thái địa phương. Bước đầu, SHUB hỗ trợ tỉnh thành lập, đào tạo, tư vấn và giám sát vận hành Mekong Innovation Hub”- ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc điều hành SIHUB chia sẻ.

Kết nối khởi nghiệp

Ngay sau khi chính thức ra mắt không gian, tỉnh đã chính thức ký kết hợp tác toàn diện với: Câu lạc bộ KH&CN các Trường Đại học Kỹ thuật và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành về phối hợp thực hiện các hoạt động hỗ trợ KN ĐMST và hoạt động nghiên cứu khoa học. Các chuyên gia, tổ chức hỗ trợ KN, các quỹ đầu tư cho KN cũng đã hội thảo chia sẻ về hệ sinh thái nghiên cứu ứng dụng và KN công nghệ tại Việt Nam; vườn ươm DN; nghiên cứu chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh, truy xuất nguồn gốc; giới thiệu môt số mô hình công nghệ xanh theo định hướng phát triển bền vững; ứng dụng các công nghệ trong hỗ trợ KN… Thông qua đó, định hướng cho các hoạt động hỗ trợ KN ĐMST tại tỉnh trong thời gian tới; giới thiệu các mô hình ứng dụng công nghệ để thúc đẩy hỗ trợ KN trong điều kiện của tỉnh; đồng thời, hỗ trợ tỉnh trong việc xây dựng hoàn chỉnh hệ sinh thái KN ĐMST.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng đây là khởi đầu quan trọng để tỉnh có được sự hỗ trợ tích cực từ Câu lạc bộ KH&CN các Trường Đại học Kỹ thuật và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành trong các hoạt động hỗ trợ KN, xây dựng hoàn thiện Hệ sinh thái KN ĐMST, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ KN của tỉnh nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung trong thời gian tới.

Trong giai đoạn ươm tạo, các DN nhận được từ không gian các hình thức hỗ trợ như: giảm các chi phí hoạt động trong đó có chi phí về vốn; hỗ trợ và đa dạng hóa các nguồn lực hỗ trợ về tài chính, thông tin, công nghệ và quản lý; làm cầu nối DN mở rộng thị trường và tham gia vào các thị trường mới… Hình thành dưới sự tư vấn và hợp tác của Saigon Innovation Hub, Mekong Innovation Hub có mô hình hoạt động tương tự như SIHUB, được kết nối với mạng lưới người cố vấn, nhà đầu tư, chuyên gia, các chương trình đào tạo, hội thảo, networking…

Tại lễ ra mắt Không gian KN - ĐMST, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh: “Việc ra mắt Không gian KN - ĐMST là một trong những nỗ lực để tỉnh kiến tạo hệ sinh thái KN, ĐMST tỉnh. Chúng tôi mong muốn Mekong Innovation Hub sẽ là địa chỉ hỗ trợ, đồng hành với hoạt động KN tỉnh Bến Tre, hỗ trợ cho cả vùng ĐBSCL và là đầu mối kết nối với hoạt động KN trong cả nước và quốc tế” .

Bài, ảnh: Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN