Kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng

04/10/2015 - 07:50

 Ngày 3-10, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15-10-1930 - 15-10-2015), đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và Đại hội thi đua yêu nước, biểu dương điển hình tiên tiến "Dân vận khéo" giai đoạn 2011-2015.

Các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam Ngô Xuân Lịch; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện các Bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương, các Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, cùng 85 điển hình xuất sắc, tiêu biểu trong số hơn 400 ngàn mô hình, điển hình “Dân vận khéo” của cả nước đã dự lễ. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước gửi lẵng hoa chúc mừng.

 

 Đồng chí Lê Hồng Anh trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Ban Dân vận Trung ương
Ảnh: Phạm Cường

Đọc diễn văn ôn lại kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng và báo cáo tổng kết phong trào thi đua" Dân vận khéo" giai đoạn 2011-2015, đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã nhấn mạnh: Ngay từ khi thành lập, Đảng ta đặc biệt coi trọng công tác dân vận, công tác dân vận của Đảng được xác định là một nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước. Đảng ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Công tác dân vận đã góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới của đất nước, bảo đảm an ninh, ổn định chính trị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Qua các thời kỳ, đội ngũ cán bộ, đảng viên chuyên trách công tác dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã thực sự là một nhân tố quan trọng trong công tác dân vận của Đảng.

Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, trong suốt những năm qua, nhất là giai đoạn 2011-2015. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị, các lực lượng làm công tác dân vận quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo đã thực sự đi vào đời sống của nhân dân. Từ 200.000 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” của năm 2010, đến nay tiếp tục được phát huy hiệu quả và nhân rộng lên thành 400.000 mô hình, điển hình “dân vận khéo” trong toàn quốc, các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã và đang có sức lan toàn trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

Phong trào đã huy động được nhiều nguồn lực, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước, chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống của nhân được cải thiện, an sinh xã hội đảm bảo ngày càng tốt hơn. Khối đại đoàn kết được tăng cường, lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước được củng cố. Thông qua thực hiện phong trào "Dân vận khéo", nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được nâng cao theo phong cách: "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”…

 

 Đồng chí Lê Hồng Anh trao Huân chương hạng Nhất, Nhì, Ba cho các đồng chí Lãnh đạo
Ban Dân vận Trung ương và Vụ Đoàn thể nhân dân, Ban Dân vận Trung ương - Ảnh: Phạm Cường

Với sự nỗ lực phấn đấu trong suốt những năm qua, ngành Dân vận đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý. Ban Dân vận Trung ương vinh dự được đón nhận Huân chương Sao Vàng, nhiều tập thể, cá nhân trong ngành được tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc Lập, Huân chương Lao động các hạng. Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống, Ban Dân vận Trung ương vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã biểu dương những thành tích ngành Dân vận đã đạt được trong suốt thời gian qua, đồng thời chúc mừng 85 điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh: Từ khi thành lập Đảng đến nay, Đảng và Bác Hồ luôn luôn coi trọng và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác dân vận. Do làm tốt công tác dân vận, suốt 85 năm qua, Đảng ta đã phát huy sức mạnh khối toàn kết toàn dân tộc, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, lãnh đạo nhân dân làm cách mạng, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, đánh thắng mọi kẻ thủ xâm lược, giải phóng dân tộc, từng bước thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, kiên định và bảo vệ Tổ quốc.

Phân tích bối cảnh tình hình thế giới, trong nước và nhấn mạnh đến nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Lê Hồng Anh yêu cầu công tác dân vận cần tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, tăng cường mối liên hệ giữa Đảng với dân và khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh to lớn của toàn dân, đẩy mạnh công cuộc đổi mới và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Lê Hồng Anh đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, cùng các đoàn thể và đội ngũ cán bộ dân vận tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác dân vận, tăng cường quan hệ máu thịt giữa Đảng và Nhân dân, tăng cường phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tập hợp, vận động nhân dân tạo thành phong trào cách mạng rộng lớn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước góp phần đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.  

Lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương tặng bằng khen cho các điển hình xuất sắc, tiêu biểu
trong phong trào thi đua "Dân vận khéo" của cả nước - Ảnh: Phạm Cường

Đồng chí Lê Hồng Anh đề nghị cần tăng cường và đổi mới công tác dân vận của các cơ quan nhà nước; thực hiện tốt Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, đồng thời quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ban Dân vận các cấp cần quán triệt sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước về thi đua, khen thưởng, nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động ngành Dân vận nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Từ đó, mỗi đơn vị và từng cá nhân tích cực, tự giác tham gia đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Dân vận khéo” trong cơ quan, đơn vị, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Lê Hồng Anh đã trao: Huân chương Hồ Chí Minh tặng tập thể Ban Dân vận Trung ương; Huân chương Lao động hạng Nhất cho đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương và đồng chí Nguyễn Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Dân vận Trung ương; Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Trần Thị Bích Thủy, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; Huân chương Lao động hạng Ba cho Vụ Đoàn thể nhân dân, Ban Dân vận Trung ương.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen 8 tập thể, cá nhân. Ban Dân vận Trung ương tặng Cờ thi đua và Bằng khen các tập thể, cá nhân thuộc ngành Dân vận có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận của Đảng trong 5 năm qua; tuyên dương, khen thưởng 85 điển hình xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua "Dân vận khéo" của cả nước./.

Theo ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN