Kỳ vọng Ðại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX

18/09/2019 - 08:05

BDK - Hôm nay (18-9-2019) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Thủ đô Hà Nội diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”. Dịp này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đoàn Văn Đảnh chia sẻ về kỳ vọng của đoàn đại biểu dự Đại hội.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 diễn ra trong 3 ngày từ 18 đến 20-9-2019. Đại hội chính thức khai mạc vào 9 giờ ngày 19-9-2019. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Khởi về kỳ vọng của đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đoàn Văn Đảnh cho biết:

Ngày 18, 19 và 20-9-2019, cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân cả nước hướng về Thủ đô Hà Nội theo dõi Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này và hướng về đại hội, trong thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã thực hiện 245 công trình, phần việc, với tổng trị giá trên 115 tỷ đồng bằng nguồn tài trợ và nhân dân đóng góp. Đây được xem như là món quà của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân Bến Tre dâng lên đại hội.

Trong nhiệm kỳ qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2014 - 2019, MTTQ Việt Nam tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, phối hợp của chính quyền, công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội được chú trọng. Qua đó, đã cụ thể hóa và phối hợp thực hiện có hiệu quả 5 chương trình hành động bằng những việc làm cụ thể, nhằm phát huy vai trò của nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, Mặt trận cũng phát huy được vai trò của mình trong công tác giám sát và phản biện xã hội, nắm dư luận xã hội và giải quyết tốt những vấn đề bức xúc của nhân dân…

Đoàn đại biểu tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 ra mắt và hạ quyết tâm tại đại hội tỉnh. ảnh: Hữu Hiệp

Đoàn đại biểu tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 ra mắt tại đại hội tỉnh. Ảnh: Phạm Tuyết

Những kỳ vọng ở đại hội lần này?

Trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024, đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tỉnh nhà mong muốn báo cáo chính trị sẽ đánh giá sát tình hình thực tế, đáp ứng được những tâm tư, tình cảm, những kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Hy vọng những kiến nghị của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân đã gửi gắm sẽ được Trung ương tổng hợp đưa vào văn kiện và sẽ có hướng dẫn thực hiện trong nhiệm kỳ 2019 - 2024; đồng thời, MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết ngày càng vững mạnh.

Tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và người dân tỉnh nhà?

MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức các hội nghị, diễn đàn để cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân đóng góp văn kiện, đồng thời bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình với đại hội. Với tinh thần “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, phát triển”, nhân dân đã mạnh dạn gửi gắm đến đại hội một số vấn đề như: Với vai trò là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, MTTQ Việt Nam nên có ý kiến với Đảng là sẽ có động thái mạnh mẽ hơn để đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện đất nước; MTTQ Việt Nam có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong công tác phòng chống tham nhũng, xây dựng Đảng. bởi Đảng có mạnh mới lãnh đạo được đất nước, mới xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân.

Ngoài ra, còn góp ý với Quốc hội cải tiến vấn đề chăm sóc y tế, nâng cao chất lượng giáo dục; chế độ, chính sách đối với cán bộ bán chuyên trách; quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là hộ nghèo và đồng bào dân tộc gặp khó khăn, tạo điều kiện ổn định đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp (dừa, heo, bò...) để người dân ổn định cuộc sống.

Sau đại hội, MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ triển khai Nghị quyết Đại hội đến người dân như thế nào?

Để triển khai thực hiện thắng lợi các chương trình hành động của Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: Phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền; thông qua các công cụ tuyên truyền của MTTQ Việt Nam tỉnh như: Chuyên mục Đại đoàn kết trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre, trang thông tin điện tử của MTTQ Việt Nam tỉnh; chuyên trang trên Báo Đồng Khởi để tuyên truyền kết quả Đại hội đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân thông qua các cuộc họp chi hội, tổ hội, Ban công tác Mặt trận.

Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội bằng các chương trình hành động, kế hoạch, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác Mặt trận, các phong trào thi đua, các cuộc vận động triển khai trong hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên, tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Triển khai trong hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên thực hiện các công trình, phần việc chào mừng thành công đại hội. Tùy điều kiện thực tế của địa phương tổ chức hội thi tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội, có các hình thức linh động, sáng tạo để đưa nghị quyết vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Xin cảm ơn ông!

Phạm Tuyết (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN