Lần đầu tiên, Algeria mở phiên xét xử đối với 2 cựu thủ tướng

05/12/2019 - 14:16

Ngày 4-12-2019, phiên tòa xét xử tội danh tham nhũng đối với 2 cựu Thủ tướng Algeria - Ahmed Ouyahia và Abdelmalek Sellal, cùng một số bộ trưởng đương nhiệm cũng như doanh nhân liên quan đã bắt đầu tại thủ đô Algiers.

Ông Abdelmalek Sellal (trái) và ông Ahmed Ouyahia (phải) tại một sự kiện ở Algiers, Algeria ngày 5-5-2016. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Ông Abdelmalek Sellal (trái) và ông Ahmed Ouyahia (phải) tại một sự kiện ở Algiers, Algeria ngày 5-5-2016. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, phiên tòa này đã bị hoãn hôm 2-12-2019 theo yêu cầu của các luật sư bào chữa cho các bị cáo. Tòa vẫn mở phiên xử ngày 4-12-2019 mặc dù các luật sư tẩy chay. Đây là lần đầu tiên các cựu thủ tướng bị đưa ra xét xử tại Algeria kể từ khi nước này giành độc lập từ Pháp năm 1962. Phiên xử ngày 4-12-2019 là phiên xử đầu tiên sau quá trình điều tra tham nhũng quy mô lớn kể từ khi Tổng thống Abdelaziz Bouteflika từ chức hồi tháng 4 vừa qua trong bối cảnh diễn ra làn sóng biểu tình chưa từng có tại quốc gia Bắc Phi này.

Các bị cáo bị cáo buộc các tội danh rửa tiền, lạm dụng chức vụ và trao quyền lợi bất hợp pháp cho các doanh nhân trong ngành lắp ráp ô tô. Riêng cựu Thủ tướng Ahmed Ouyahia bị cáo buộc "lãng phí công quỹ, lạm dụng chức vụ, trao quyền lợi bất hợp pháp cho người khác, xung đột lợi ích, tham nhũng, rửa tiền và khai man". Ông Ahmed Ouyahia đã 4 lần được bổ nhiệm giữ chức thủ tướng từ năm 1995 đến 2019, trong đó 3 lần dưới thời cựu Tổng thống Bouteflika. Ông Abdelmalek Sellal giữ chức thủ tướng từ năm 2014-2017. Cả 2 cựu thủ tướng này đều bị bắt giữ vào tháng 6 vừa qua. Tại phiên tòa, cả hai cựu thủ tướng đều bác bỏ các cáo buộc. 

Các quan chức khác cũng bị đưa ra xét xử lần này gồm 2 cựu bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Mỏ Bedda Mahdjoub  và Youcef Yousfi, cựu Bộ trưởng Giao thông và Công trình công cộng Abdelghani Zaalane và các doanh nhân như Ali Haddad, cựu lãnh đạo Diễn đàn giới chủ doanh nghiệp (FCE) cũng là người sáng lập và Tổng giám đốc điều hành của ETRHB - công ty tư nhân lớn nhất tại Algeria; cựu Phó chủ tịch FCE Mohamed Bairi, Giám đốc điều hành của tập đoàn Ival... Phiên tòa dự kiến tiếp diễn trong ngày 5-12-2019.  

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN