Lệnh trừng phạt của Mỹ không gây tổn hại quan hệ Nga-Iran

22/09/2020 - 21:13

Tuyên bố trên được Nga đưa ra một ngày sau khi Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Bộ Quốc phòng Iran và các cá nhân, thực thể khác liên quan tới chương trình vũ khí và hạt nhân của Tehran.

Nhà máy điện hạt nhân Natanz, nằm cách thủ đô Tehran, Iran khoảng 270km về phía Nam. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhà máy điện hạt nhân Natanz, nằm cách thủ đô Tehran, Iran khoảng 270km về phía Nam. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 22-9-2020, hãng tin Interfax của Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran sẽ không gây hậu quả chính trị hay tổn hại quan hệ hợp tác giữa Moskva và Tehran.

Ngoài ra, Thứ trưởng Ryabkov cũng nêu rõ, Nga đã không đưa ra bất cứ thời hạn chót nào cho Mỹ liên quan Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), đồng thời nhấn mạnh rằng thời gian cho các cuộc đàm phán không còn nhiều.

Tuyên bố trên được quan chức ngoại giao Nga đưa ra một ngày sau khi Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Bộ Quốc phòng Iran và các cá nhân, thực thể khác liên quan tới chương trình vũ khí và hạt nhân của Tehran nhằm khẳng định tuyên bố trước đó của Washington rằng tất cả các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Tehran đã được khôi phục - quan điểm mà các đồng minh chủ chốt của Mỹ tại châu Âu cũng như Nga và Trung Quốc đều phản đối.

Quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell đã bác bỏ tuyên bố đơn phương của Mỹ về việc nối lại các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc nhằm vào Iran.

Ông Borrell cho biết Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018, do đó Washington "không thể khởi xướng quá trình khôi phục các lệnh trừng phạt theo nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc."

Ông Borrell cũng cho biết các cam kết về dỡ bỏ trừng phạt trong Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA, hay thỏa thuận hạt nhân Iran), tiếp tục được áp dụng.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN