Liên đảng tại Australia giành đủ số ghế để thành lập chính phủ đa số

21/05/2019 - 20:06

Liên minh hai đảng Tự do và Quốc gia (Liên đảng) tại Australia đã giành đủ số ghế tối thiểu trong Hạ viện liên bang để thành lập chính phủ đa số.

Thủ tướng Australia Scott Morrison (giữa) phát biểu tại Sydney sau khi kết quả bầu cử được công bố ngày 18-5-2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Australia Scott Morrison (giữa) phát biểu tại Sydney sau khi kết quả bầu cử được công bố ngày 18-5-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, thông tin từ Ủy ban Bầu cử Australia (AEC) vào thời điểm 16 giờ 30 phút ngày 21-5-2019 (giờ địa phương) cho biết kết quả kiểm phiếu tại khu vực Chisholm, bang Victoria đã mang lại cho Liên đảng ghế thứ 76 trong cuộc bầu cử liên bang Australia năm nay, theo đó đã hội đủ đa số tối thiểu tại Hạ viện gồm 151 ghế để thành lập chính phủ đa số.

Cho đến nay, hơn 77% số phiếu bầu đã được kiểm và vẫn còn 2 ghế chưa được xác định. Liên đảng cầm quyền đã giành được 76 ghế, trong khi Công đảng đối lập chỉ có 67 ghế, đảng Xanh cùng các ứng cử viên độc lập có 6 ghế. Hai ghế chưa có kết quả thuộc các khu vực bầu cử Bass ở bang Tasmania và Macquarie ở bang New South Wales. Theo dự báo của giới phân tích chính trị Australia, Liên đảng có thể sẽ giành chiến thắng tại ít nhất 1 trong 2 khu vực này.

Thủ tướng đương nhiệm Australia Scott Morrison đang xúc tiến thành lập nội các mới sau khi kết quả bầu cử sơ bộ được công bố. Theo tuyên bố của ông Morrison trong quá trình tranh cử, nhiều khả năng một số bộ trưởng đương nhiệm sẽ được giữ tại nhiệm để đảm bảo sự liên tục trong điều hành công việc của chính phủ mới. Dự kiến, Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton, Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg, Bộ trưởng Tài chính Mathias Cormann, Bộ trưởng Y tế Greg Hunt, Bộ trưởng Giáo dục Dan Tehan và Bộ trưởng Môi trường Melissa Price sẽ được giữ tại nhiệm.

Trong khi đó Bộ trưởng Tư pháp Christian Porter sẽ giữ chức Chủ tịch Hạ viện. Thượng nghị sĩ bang Tây Australia, bà Linda Reynold sẽ đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng thay thế ông Christopher Pyne. Ngoài ra, Thủ tướng Morrison đang dự tính nhân sự mới để thay thế những bộ trưởng từ chức bao gồm Bộ trưởng các vấn đề bản địa Nigel Scullion và Bộ trưởng Dịch vụ con người Michael Keenan. Dự kiến, thành phần chính phủ mới sẽ có ít nhất 7 vị trí do các nữ chính trị gia đảm nhiệm.

Thị trường chứng khoán Australia ngày 20-5-2019 đã phản ứng tích cực trước thông tin chính phủ của Thủ tướng Morrison sẽ tiếp tục nắm quyền và thành lập chính phủ đa số. Chỉ số chứng khoán của Australia AU200 đã tăng hơn 110 điểm, tương đương 1,7%, đạt gần 6500 điểm, mức cao nhất sau gần 12 năm, đồng thời tăng thêm 33 tỉ AUD vốn thị trường.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích