Liên hoan trình diễn thời trang bằng chất liệu dừa

04/11/2019 - 06:40

BDK - Liên hoan trình diễn thời trang bằng chất liệu dừa là một trong những hoạt động văn hóa mang nét đặc trưng nằm trong khuôn khổ Lễ hội Dừa tỉnh lần V năm 2019. Có thể thấy, các sản phẩm từ dừa không chỉ dừng lại ở nguyên liệu công nghiệp, ẩm thực, mỹ phẩm, nghệ thuật… mà còn có thể bước vào thế giới thời trang.

Giáo viên Trường Tiểu học Bến Tre đang làm các bộ trang phục từ chất liệu dừa.

Giáo viên Trường Tiểu học Bến Tre đang làm các bộ trang phục từ chất liệu dừa.

“Tha hồ” biến tấu, sáng tạo

Có mặt tại Trường Tiểu học Bến Tre vào một buổi tối cuối tuần, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì không khí “may đồ” rất sôi nổi của các giáo viên nơi đây. Đã hơn một tuần qua, các cô đều dành thời gian vào các buổi tối để cùng họp lại lên ý tưởng, tìm kiếm nguyên liệu mang về, phân loại và bắt tay thực hiện. Gọi là “may” cho sang chứ thật ra, tất cả đều được thực hiện hoàn toàn bằng thủ công với đôi tay khéo léo, tỉ mỉ từng chi tiết cho từng phần của trang phục theo thiết kế. Tận dụng gian phòng đọc sách của thư viện, các cô cùng xúm xít lại, người kết cọng dừa thành thân áo, người xe chỉ xơ dừa thành quai áo, số còn lại đính các tiểu tiết… Tiếng nói cười bàn luận rôm rả về trang phục dừa tạo nên một không khí rất vui tươi sôi nổi.

Cô Khổng Thị Phương Thùy - giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường cho biết: “Đội của Trường Tiểu học Bến Tre sẽ tham gia trình diễn 5 bộ trang phục nữ. Các chất liệu dừa được đội sử dụng để tạo nên trang phục như: lá dừa, chỉ xơ dừa, cọng lá dừa, mầu dừa (phần trên đỉnh của trái dừa) và các vật liệu dán kết (chỉ, keo, kẽm…), có trang trí sơn màu cho một số chi tiết để bộ trang phục thêm bắt mắt”. Cô Thùy cho biết, đây là lần đầu tiên trường tham gia hoạt động này nên dành nhiều công sức đầu tư, cố gắng tạo ra những bộ trang phục thật đẹp. Dự kiến sẽ hoàn thành 5 bộ trang phục trước ngày 15-11-2019 để chụp ảnh gửi về Ban tổ chức.

Theo Bí thư Thành đoàn TP. Bến Tre Bùi Tuấn Hải, TP. Bến Tre có 26 đội tham gia, trong đó có 20 đội khối mẫu giáo, mầm non, tiểu học, THCS, 3 đội khối THPT và 3 đội khối thanh niên xã, phường. Sau khi nhận được kế hoạch từ Ban tổ chức, Thành đoàn đã họp các bí thư xã, phường đoàn, trợ lý thanh niên, giáo viên tổng phụ trách Đội để triển khai, đôn đốc thực hiện. Đến nay, các đội đang khẩn trương chuẩn bị, không khí rất nhộn nhịp, có đơn vị còn tổ chức hội thi để tuyển chọn ra những sản phẩm chất lượng nhất tham gia liên hoan. 

Các câu lạc bộ, nhóm sở thích cũng đang ráo riết bắt tay làm nhà “thiết kế thời trang” từ chất liệu dừa. Bạn Huỳnh Thị Nhật Linh - Trưởng nhóm Vũ đoàn Á Đông (nhóm văn nghệ trực thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh) chia sẻ: Bộ sưu tập của nhóm được đặt tên là “Nét đẹp Á Đông”, nhóm sẽ tham gia thực hiện và trình diễn 6 bộ (có cả trang phục nam và nữ), chất liệu chủ yếu là chỉ xơ dừa có thêm một số phụ kiện, đã bắt đầu thực hiện từ đầu tháng 11-2019. Đây là lần đầu tiên tham gia trình diễn thời trang dừa nên các bạn rất nôn nao, hào hứng. Cả nhóm đang chăm chút để các bộ trang phục sớm hoàn thành theo kế hoạch.

Độc đáo và hấp dẫn

Liên hoan trình diễn thời trang bằng chất liệu dừa sẽ diễn ra từ 17 giờ đến 21 giờ ngày 18-11-2019, tại địa điểm Phố đi bộ Lễ hội Dừa (đại lộ Đồng Khởi, đoạn từ cuối công viên Đồng Khởi đến vòng xoay đầu đường Cách mạng Tháng Tám - chân cầu Bến Tre). Hoạt động này đã từng được tổ chức trong kỳ lễ hội lần trước và được tổ chức trong các lần kỷ niệm Ngày truyền thống Văn hóa tỉnh 1-7, trong một số hoạt động văn hóa nghệ thuật tỉnh. Các lần tổ chức luôn nhận được sự tham gia nhiệt tình của các bạn trẻ với sự sáng tạo phong phú từ chất liệu dừa và không khí các kỳ trình diễn đều vô cùng sôi động vì ai cũng muốn xem dừa được “biến hóa” ra sao trên sàn trình diễn thời trang.

Ông Nguyễn Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Liên hoan cho biết, hoạt động trình diễn thời trang bằng chất liệu dừa nhằm tuyên truyền, quảng bá nét sinh hoạt văn hóa của người dân Bến Tre gắn với cây dừa trong đời sống thường nhật. Đồng thời, qua đó thể hiện tình yêu của thế hệ trẻ Bến Tre đối với cây dừa thông qua sự sáng tạo, sự nhiệt tình hưởng ứng hoạt động và góp phần tạo không khí vui tươi phấn khởi trong Lễ hội Dừa.

Tham gia liên hoan sẽ có hơn 35 đội với hơn 150 bộ trang phục, “người mẫu” là đoàn viên, thanh niên thuộc Đoàn khối cơ quan, lực lượng vũ trang, sinh viên các trường cao đẳng, đoàn viên, học sinh, thiếu niên, nhi đồng trong trường học các cấp trên địa bàn TP. Bến Tre, các đội, nhóm sở thích trực thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh… Sau nghi thức khai mạc, chụp ảnh tập thể, các đội sẽ lần lượt đi diễu hành trên đoạn đường thuộc Phố đi bộ, có các điểm dừng ít phút để trình diễn bộ sưu tập của mình, sau đó giao lưu, trình diễn tự do. Ban tổ chức sẽ chọn một số trang phục ấn tượng, đặc sắc để trưng bày và trình diễn trong Lễ hội Dừa.

Có thể nói, so với may trang phục bằng chất liệu vải như thông thường thì việc thiết kế, “may” một bộ trang phục từ chất liệu dừa “độ khó” nâng lên rất nhiều, bởi không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo, mà còn phải rất tỉ mỉ, khéo léo và rất kỳ công. Thế nhưng, với tinh thần sẵn sàng hưởng ứng Lễ hội Dừa của tỉnh nhà, cũng là dịp để “các nhà thiết kế” thể hiện hết khả năng sáng tạo của mình, tất cả các đội đã và đang cùng nhau vượt qua khó khăn, tập trung chăm chút cho các bộ trang phục sớm hoàn thành để góp vào thành công cho liên hoan.

Mỗi đội tham gia được hỗ trợ kinh phí 3 triệu đồng, bao gồm tất cả chi phí thiết kế, điều hành lực lượng, công tác hậu cần xuyên suốt quá trình tập luyện và biểu diễn (do Công ty cổ phần Đối tác vàng - DC - đơn vị phối hợp thực hiện lễ hội Dừa của tỉnh chi trả từ công tác vận động tài trợ). 

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích