Liên hợp quốc chia rẽ khi lần đầu họp về Triều Tiên sau Thượng đỉnh Mỹ - Triều

21/07/2018 - 19:30

Ngày 20-7-2018, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có phiên thảo luận đầu tiên về Triều Tiên sau Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore hồi tháng 6 vừa qua.

Ngoại trưởng Mỹ Mai Mike Pompeo (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Mỹ Mai Mike Pompeo (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha. (Ảnh: AP)

Cuộc họp có sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ Mai Mike Pompeo và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha, nhằm mục đích hối thúc Triều Tiên thực hiện đầy đủ các cam kết về việc phi hạt nhân hóa trước khi các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào nước này được gỡ bỏ.

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ Mai Pompeo đã hối thúc các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc duy trì các lệnh trừng phạt cứng rắn đối với Triều Tiên nhằm gây áp lực buộc nước này phải từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

“Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí về sự cần thiết của việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, với sự đồng ý của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un” – ông Pompeo nói. “Việc thực hiện nghiêm túc các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng là rất quan trọng để chúng ta đạt được mục tiêu này”.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2018, đã có 89 vụ vi phạm các lệnh trừng phạt về xuất khẩu dầu tinh chế cho Triều Tiên. Theo bà Haley, Mỹ có bằng chứng hình ảnh về các giao dịch trái phép trên biển này.

Tại cuộc họp, các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ kêu gọi Nga và Trung Quốc cùng tham gia giải quyết vấn đề Triều Tiên. Hai nước này trước đó đã trì hoãn yêu cầu của Mỹ dừng các hoạt động xuất khẩu dầu tinh chế cho Triều Tiên với lý do cần tìm hiểu thêm về các giao dịch trái phép trên biển mà Mỹ cáo buộc.

Về phần mình, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã đồng ý với quan điểm của Mỹ là duy trì trừng phạt đối với Triều Tiên.

Tuy nhiên, bà Kang cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an nên sẵn sàng tạm ngừng thi hành lệnh trừng phạt ở một số lĩnh vực cụ thể như viễn thông để giúp khích lệ Triều Tiên tiến hành giải giáp hạt nhân.

Ngoại trưởng Hàn Quốc cho biết, mục đích bà và Ngoại trưởng Mỹ cùng tham dự cuộc họp ngày 20/7 là nhằm tìm kiếm sự thống nhất trước những diễn biến mới đây nhất liên quan đến vấn đề Triều Tiên.

Cũng theo bà Kang, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến sẽ tới thăm Bình Nhưỡng trong những tháng tới nhằm đẩy nhanh quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo.

Trong khi đó, phía Trung Quốc và Nga lập luận rằng nên nới lỏng các lệnh trừng phạt để đáp lại việc Bình Nhưỡng đối thoại với Mỹ và ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân của mình.

Triều Tiên nhiều lần khẳng định nguyện vọng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên với việc được đảm bảo an toàn và gỡ bỏ lệnh trừng phạt từ cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ mới đây tại Bình Nhưỡng, Bộ Ngoại giao nước này đã không hài lòng về những đòi hỏi đơn phương từ phía Mỹ.

Cùng với đó, ngày 21-7-2018, tờ báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Lao động Triều Tiên, đã có bài viết chỉ trích Hàn Quốc không đưa ra được những biện pháp thiết thực nhằm cải thiện quan hệ liên Triều, bất chấp hai nước đã đạt được tuyên bố chung Panmunjpm (Bàn Môn Điếm) tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều trước đó.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN