Liên minh châu Âu sẵn sàng thảo luận một thỏa thuận Brexit khác

16/01/2019 - 22:10

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier. Ảnh: THX/TTXVN
Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier. Ảnh: THX/TTXVN

Sputniknews và Reuters đưa tin, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về Brexit Michel Barnier ngày 16-1-2019 cho biết EU sẽ vẫn coi Brexit là ưu tiên hàng đầu, song mọi kịch bản đều sẽ không bị loại trừ, đặc biệt là kịch bản Brexit mà không đạt được thỏa thuận.

Trong một phiên họp của Nghị viện châu Âu (EP), ông Barnier nêu rõ: "Kịch bản Brexit trong trật tự sẽ vẫn là ưu tiên tuyệt đối của chúng tôi trong những tuần tới.

Tuy nhiên, vào thời điểm này, mọi kịch bản đều không thể bị loại trừ. Điều này đặc biệt đúng với một kịch bản mà chúng ta luôn muốn tránh, đó là Brexit mà không đạt được thỏa thuận".

Ngoài ra, ông Barnier cho biết EU sẵn sàng thảo luận về một thỏa thuận Brexit khác, nếu London thay đổi "những giới hạn đỏ" đang tồn tại.

AFP cũng đưa tin, ngày 16-1-2019, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp, bà Nathalie Loiseau cho biết Liên minh châu Âu (EU) có thể đẩy lùi thời hạn chót để Anh rời khỏi khối này (còn gọi là Brexit), nếu như phía London đưa ra một đề nghị.

Trả lời đài phát thanh France Inter, Bộ trưởng Nathalie Loiseau khẳng định: "Về pháp lý và kỹ thuật, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Anh cần phải đưa ra đề nghị cho việc đó và cần phải có sự đồng thuận từ tất cả 27 thành viên khác của EU để nói rằng: 'Được thôi, anh chọn ngày 29-3-2019 là ngày rời khỏi khối... Đồng ý, chúng tôi sẽ lùi nó lại'".

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN