Liên minh châu Phi đình chỉ tư cách thành viên của Sudan

06/06/2019 - 23:09

Ngày 6-6-2019, Liên minh châu Phi (AU) đã bỏ phiếu đình chỉ Sudan tham gia mọi hoạt động trong khối cho đến khi một chính phủ dân sự được thành lập.

Người biểu tình Sudan tập trung tại thủ đô Khartoum ngày 19-5-2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Người biểu tình Sudan tập trung tại thủ đô Khartoum ngày 19-5-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Hội đồng An ninh và Hòa bình của AU đã đưa ra thông báo trên sau cuộc họp tại trụ sở của AU ở Addis Ababa (Ethiopia). Quyết định được đưa ra sau khi bạo lực gia tăng trong tuần này giữa lực lượng của Hội đồng quân sự chuyển tiếp (TMC) và các phe nhóm biểu tình nhằm đòi chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước.  

Cùng ngày 6-6-2019, Bộ Y tế Sudan xác nhận số người thiệt mạng trong các vụ bạo lực nhằm vào người biểu tình chưa đến 100 người như báo cáo của các phe nhóm biểu tình và không vượt quá 46 người. Trước đó, các phe nhóm biểu tình cáo buộc TMC đã sử dụng bạo lực giải tán cuộc biểu tình ngồi bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng ngày 3-6-2019, song TMC đã bác bỏ cáo buộc trên.

Liên quan đến Sudan, hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Mikhail Bogdanov tuyên bố Moskva phản đối sự can thiệp của nước ngoài tại Sudan và nhấn mạnh rằng nhà chức trách tại Khartoum phải đánh bại “những phần tử cực đoan” gây bất ổn tình hình.

Kể từ khi Tổng thống Sudan Omar al-Bashir bị phế truất hôm 11-4-2019, an ninh tại nước này vẫn bất ổn và hàng nghìn người dân tiếp tục biểu tình đòi Hội đồng quân sự chuyển tiếp (TMC) chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước. Người biểu tình và TMC đã nhiều lần đàm phán nhưng chưa thống nhất được về những nội dung cơ bản của việc thành lập Hội đồng chuyển tiếp hỗn hợp, một bước đệm để quân đội chính thức chuyển giao quyền lãnh đạo. TMC muốn nắm quyền kiểm soát hội đồng chuyển tiếp này, trong khi lực lượng biểu tình muốn đa số thành viên hội đồng thuộc phía dân sự.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN