Lợi ích từ việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

02/09/2019 - 08:19

BDK - Theo Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Phan Nhật Thanh, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) trên các tàu cá là giải pháp quan trọng hàng đầu giúp khắc phục tình trạng không kiểm soát được tàu cá hoạt động khai thác thủy sản (KTTS) trên biển trong thời gian qua; giúp hạn chế các hoạt động khai thác bất hợp pháp, nhất là tình trạng tàu cá, ngư dân khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra hệ thống giám sát đặt tại Chi cục Thủy sản tỉnh.

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra hệ thống giám sát đặt tại Chi cục Thủy sản tỉnh.

Có nhiều lợi ích

Thiết bị GSHT là thiết bị dùng để theo dõi, giám sát vị trí, đường di chuyển của tàu trên biển. Các thông tin vị trí tàu, tốc độ di chuyển, hướng đi, thông tin cảnh báo, được truyền tự động từ thiết bị lắp đặt trên tàu về trung tâm giám sát tại bờ thông qua hệ thống vệ tinh, chủ tàu cùng nhận được các thông tin của tàu mình thông qua điện thoại di động hoặc máy tính kết nối internet.

Khi tàu có lắp đặt thiết bị giám sát hoạt động đánh bắt vượt ra ngoài ranh giới vùng biển Việt Nam sẽ có tín hiệu báo động ngay, lực lượng giám sát tàu cá sẽ liên hệ thuyền trưởng, hoặc thông báo cho chủ tàu biết để kịp thời yêu cầu điều khiển tàu quay trở lại. Tàu nào cố tình vi phạm, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào dữ liệu giám sát để xử lý theo quy định.

Có thiết bị GSHT, dù đang cách nhau hàng trăm hải lý, nhưng chỉ cần một cú nhấp chuột, mọi thông số như: số đăng ký tàu, nghề khai thác, tải trọng, tên thuyền trưởng, chủ phương tiện, địa chỉ, số điện thoại, đang ở kinh độ, vĩ độ nào... đều hiện rõ trên màn hình giám sát. Việc lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá không chỉ nhằm phục vụ công tác quản lý, giám sát, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm vùng biển nước ngoài, mà còn hỗ trợ cho công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển và thực hiện xác nhận, chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác.

Anh Võ Thanh Tâm, ngư dân xã An Thủy, huyện Ba Tri cho biết, bản thân anh đồng lòng thực hiện quy định về việc gắn thiết bị GSHT để góp phần cùng cả nước tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu. “Là ngư dân ai cũng muốn làm tốt trách nhiệm, không sai phạm với quy định của Nhà nước, có thiết bị GSHT tiện cho cơ quan quản lý và ngư dân chúng tôi an tâm khi khai thác vì biết rằng phía sau có lực lượng hỗ trợ nhắc nhở ranh giới vùng biển nước bạn”, anh Võ Thanh Tâm bộc bạch.

Phải lắp đặt thiết bị giám sát

Bên cạnh đó, nhiều ngư dân cho rằng, quy định việc lắp đặt thiết bị giám sát trên tàu cá chưa phù hợp đối với các nghề đánh bắt cần có 2 tàu như: cào đôi (có tàu đực và tàu cái) hoặc nhiều tàu như lưới đèn (có tàu lưới và 2, 3 tàu chong đèn)… Trường hợp này, các tàu hoạt động gắn liền với nhau nên lắp đặt 1 thiết bị giám sát cho tàu chính là đủ. Mặt khác, việc lắp đặt thiết bị giám sát và các thiết bị, liên quan chi phí tương đối cao, phí dịch vụ, phí sử dụng và đăng ký tần số... nên thực hiện nội dung này tốn kém cho ngư dân.

Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Phan Nhật Thanh cho hay: Theo Luật Thủy sản 2017, tất cả tàu cá hoạt động khai thác gồm tàu khai thác, tàu dịch vụ hậu cần và tàu thủy sản có chiều dài từ 15m trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát. Nghị định và các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành cũng chỉ đề cập đến 1 tiêu chí duy nhất là chiều dài tàu, do vậy, tất cả tàu cá tham gia hoạt động KTTS có chiều dài từ 15m trở lên đều thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát.

Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Phan Nhật Thanh cho biết thêm, do hoạt động khai thác của tỉnh có nhiều đặc thù nằm ngoài quy định nên chờ hướng dẫn của cấp trên. Trong thời gian này, ngư dân có điều kiện nên thực hiện tốt các quy định về lắp đặt thiết bị giám sát. Trường hợp ngư dân đã có hỗ trợ gắn thiết bị Movimar từ các năm trước thì phải kiểm tra lại, đảm bảo thiết bị hoạt động bình thường, có tín hiệu theo quy định mới được công nhận là có thiết bị giám sát. Theo quy định, thiết bị GSHT còn hoạt động, có tín hiệu trên hệ thống giám sát thì tàu mới được đăng kiểm và giấy phép KTTS đối với tàu cá thuộc diện phải lắp đặt thiết bị GSHT.

“Trong điều kiện khó khăn chung của ngành thủy sản hiện nay, mong bà con ngư dân cùng chia sẻ, cố gắng thực hiện tốt quy định của Nhà nước trong lĩnh vực KTTS, góp phần khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu về chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định”, ông Phan Nhật Thanh cho hay.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích