Ma túy đá dễ làm người nghiện bệnh tâm thần

22/05/2019 - 06:57

BDK - Các loại ma túy đều là chất gây nghiện ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng, trong đó Methamphetamine trong ma túy đá là chất gây tổn thương nghiêm trọng nhất đến hệ thần kinh, làm cho người nghiện có nguy cơ cao trở thành bệnh nhân tâm thần.

Đối tượng “ngáo đá” gây mất an ninh trật tự bị lực lượng công an bắt giữ.

Đối tượng “ngáo đá” gây mất an ninh trật tự bị lực lượng công an bắt giữ.

Hiện nay, ma túy đá xuất hiện khá phổ biến từ thành thị đến nông thôn, đối tượng sử dụng đủ mọi lứa tuổi, thành phần xã hội. Chỉ tính riêng ở Bến Tre, người sử dụng và người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý là hơn 2.000 người; trong đó, người sử dụng ma túy đá chiếm gần 90%. So với heroin, ma túy đá tác động đến sức khỏe, đặc biệt là hệ thần kinh người sử dụng hơn gấp trăm lần. Về vấn đề này, Bác sĩ Huỳnh Ngọc Lan Vy công tác tại Bệnh viện Tâm thần Bến Tre cho biết: “Sau khi sử dụng ma túy đá, Methamphetamine tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, người nghiện thường mất ngủ hay không có cảm giác đói, lâu dần đồng hồ sinh học bị rối loạn, chỉ sau một thời gian ngắn, người nghiện trở nên sụt cân và già đi nhanh chóng… Nguy hiểm nhất là Methamphetamine khiến các tế bào não bị tổn thương, ngộ độc dẫn đến các bệnh thần kinh với các biểu hiện như: hoang tưởng, ảo giác, loạn thần, loạn cảm”.

Theo nghiên cứu của Bộ Y tế, ma túy tổng hợp, trong đó có ma túy đá gây các triệu chứng trầm cảm, lo âu trong giai đoạn quá liều và thời kỳ cai. Bên cạnh đó, nghiên cứu bệnh nhân sử dụng ma túy tổng hợp cho thấy, trên 77% bệnh nhân dùng ma túy đá bị loạn thần có hoang tưởng bị sát hại. Gần 45% bị “ảo thính”, nghe thấy tiếng đe dọa bên tai. Nếu dùng phối hợp với ma túy truyền thống và ma túy tổng hợp sẽ làm tăng số người có ý định tự sát. Cũng theo các chuyên gia y tế, trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tâm thần thì người bệnh tâm thần do ma túy đá là nguy hiểm nhất. Do bị hoang tưởng, ảo giác nên người nghiện thường hành động mất kiểm soát như: gào thét, chạy xe quá tốc độ, leo lên cột điện, thậm chí là đoạt mạng bất cứ ai, kể cả người thân trong gia đình. Những vụ thảm án gây rúng động dư luận thời gian qua chính là minh chứng cho tác hại ghê gớm của loại ma túy cực độc này.

Có thể thấy, ma túy đá được xếp vào loại phá hủy não bộ con người nghiêm trọng nhất, làm cho người nghiện trở thành bệnh nhân tâm thần, nhẹ nhất là bị ảo giác, nặng hơn là hoang tưởng. Trước đây, khi chưa có phác đồ điều trị, cai nghiện ma túy tổng hợp ở Việt Nam chủ yếu là sử dụng biện pháp tâm lý. Theo phác đồ mới ban hành của Bộ Y tế, điều trị cho người dùng ma túy tổng hợp cần can thiệp bằng thuốc và điều trị tâm lý, xã hội nhưng đối với những trường hợp não bộ đã bị tổn thương nặng thì rất khó để chữa trị, phục hồi.

Ma túy đá không chỉ hủy hoại nghiêm trọng sức khỏe, đặc biệt là hệ thần kinh người sử dụng mà nó còn gây ra nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. Vì vậy, để kiểm soát và ngăn chặn người nghiện và người sử dụng ma túy đá như hiện nay, cùng với nỗ lực của cơ quan chức năng thì rất cần sự vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội trong việc đấu tranh bày trừ tội phạm và tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Đồng thời, để bảo vệ chính bản thân mình, mỗi người cần phải nâng cao nhận thức, nhìn thấy những hậu quả khôn lường do ma túy gây ra, từ đó có lối sống lành mạnh, không ăn chơi đua đòi, không nghe theo sự lôi kéo, rủ rê sử dụng ma túy của kẻ xấu. Tìm đến ma túy nói chung, ma túy đá nói riêng là tự hủy hoại cuộc sống tốt đẹp của chính mình, vì vậy mọi người cần phải tránh xa và hãy nói không với ma túy “không thử, không sử dụng dù chỉ một lần”.

Bài, ảnh: Thanh Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN